PHNOM PENH - Hôm nay hội nghị bộ truởng ngoại giao các nuớc ASEAN khai diễn tại thủ đô Phnom Penh cuả Cambodia. Tiếp sau đó, vào hai ngày thứ Tư và thứ Năm, sẽ diễn ra phiên họp của Diễn Đàn An Ninh Khu Vực Châu Á – Thái Bình Duơng, giữa ASEAN và các quốc gia đối thoại.

Trong chương trình nghị sự cuả hai hội nghị khu vực quan trọng này, ngoài các đề tài về kinh tế, sẽ bao gồm những vấn đề khủng bố, tình hình dân chủ tại Miến Điện và cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo bản báo cáo thuờng niên ASEAN năm 2002 thì trong thời gian qua khu vực thành công trong việc hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố.

Về việc bắt giam lãnh tụ Aung San Su Kyi cuả nhà cầm quyền Rangoon, tổng thư ký ASEAN, Ong Keng Yong nói là mọi nguời cần hiểu rõ tính chất phức tạp cuả tình hình tại xứ Miến; tuy nhiên không thể để sự việc diễn tiến thành tình trạng đối đầu gây ảnh huởng cho ổn định cuả khu vực Đông Nam Á.

Ngoại truởng Philippines thì bày tỏ quan ngại về tình hình dân chủ ở Miến Điện, và theo ông này thì các biến cố tại Miến có thể làm ảnh huởng đến hình ảnh cuả khối ASEAN.(rfa)