Nhật bản đã đề nghị điều đình những thỏa thuận song phương với ba quốc gia thuộc Tổ chức Các quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, tại một hội nghị thượng đỉnh đang tổ chức ở Tokyo.

Những đề nghị thỏa thuận song phương với Malaysia, Thái Lan và Philippines là một phần của cố gắng của Nhật Bản nhằm nâng vai trò của họ tại Đông Nam Á trong giai đoạn mà nhiều quốc gia trong vùng tập trung cố gắng ngoại giao vào Trung Quốc.

Những thỏa thuận tự do mậu dịch song phương hiện đang là trào lưu ở Á Châu, và Nhật Bản đã đề nghị điều đình thêm ba thỏa thuận nữa. Những cuộc thảo luận bắt đầu vào năm tới sẽ nhằm để hủy thuế quan trong việc buôn bán với Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Việc này theo sau đề nghị táo bạo của Trung Quốc cách đây hai năm nhằm thành lập một khu mậu dịch tự do với toàn vùng Đông Nam Á theo sau một đề nghị tương tự từ Ấn Độ.

Thực hiện những thỏa thuận như vậy vốn là một tiến trình nổi tiếng phức tạp và kéo dài thời gian, nhất là khi bao gồm tất cả ASEAN, một nhóm bao gồm mười quốc gia khác biệt vẫn còn đang chưa kết hợp được các nền kinh tế của họ thành một khối, và Nhật Bản, vốn vẫn còn tiếp tục đòi bảo vệ cho các nông gia của họ.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á là những quốc gia xuất khẩu lớn nông sản và muốn những luật bảo hộ này được hủy bỏ trước khi có một thỏa thuận chung với Nhật Bản.

Lợi ích kinh tế dự trù cho một thỏa thuận như vậy cho Nhật Bản không mấy lớn, nhưng chính phủ Nhật cảm thấy là họ phải bắt đầu điều đình về mậu dịch tự do vì sợ là những sáng kiến của Trung Quốc gia tốc thực thi, khiến Nhật Bản bị gạt sang bên lề trong một khu vực mà họ vốn là nền kinh tế chế ngự. (BBC)