Kế hoạch huy hoàng của ASEAN là để tạo ra một thị trường chung trong đó phẩm vật, dịch vụ, đầu tư và lao động có thể di chuyển tự do trên toàn vùng.

Văn kiện có tên Thỏa thuận Bali II thỏa thuận về khu vực tự do thương mại vào năm 2020, cùng các bước nhằm củng cố hợp tác trong các vấn đề an ninh.

Nhưng đây không phải là một việc dễ đạt đựoc.

Nền kinh tế của những quốc gia như Lào và Việt Nam còn một thời gian nữa mới có thể bắt kịp được những quốc gia như Singapore, Malaysia hay Thái Lan.

Tuy vậy các lãnh tụ đã cố tỏ ra lạc quan về tương lai của ASEAN.

Đã có rất nhiều điều được nói về mục tiêu chung và những ước vọng chung cũng như một quyết tâm mới để hợp tác chống lại đe dọa do các nhóm khủng bố vùng gây nên.

Nhẹ lời với Miến Điện

Vấn đề khó chịu là Miến Điện đã chỉ được nhắc đến trong có một đoạn ngắn của bản thông cáo chung kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

Các lãnh tụ ASEAN chào đón điều mà họ gọi là những phát triển tích cực ở Miến điện và nói là lộ trình tiến đến dân chủ của giới lãnh đạo Miến điện cần được thông cảm và ủng hộ.

Không có điều nào nhắc đến bà Aung San Suu Kyi và không có một chỉ trích công khai nào về quyết định của Miến điện tiếp tục quản thúc bà.

Hôm nay thứ tư, tập trung của Hội nghị sẽ chuyển sang liên hệ giữa ASEAN và các quốc gia bè bạn chiến lược ở Á châu.

Một loạt các cuộc gặp gỡ với Ấn Độ. Nhật Bản, Nam Hàn và Trung Quốc được chờ đợi sẽ đưa đến một loạt những hiệp định song phương về mậu dịch và an ninh.

Không biết hội nghị thượng đỉnh ASEAN kỳ này có đạt được gì không, nhưng ít nhất về phương diện văn kiện thì kể như là Hội nghị đạt được không ít. (BBC)