Lãnh đạo của Hiệp hội các nước Đông Nam Á, ASEAN, đang có mặt tại hòn đảo Bali của Indonesia để có cuộc hội nghị thượng đỉnh hàng năm.

Tổng thống Indonesia

Hội nghị này dự kiến sẽ tập trung vào các đề xuất cho một thị trường chung trong khu vực, và một hiệp định về an ninh.

Thế nhưng, như phóng viên BBC có mặt tại đây cho biết, chủ đề Miến Điện một lần nữa lại có vẻ sẽ lấn át cả những mối quan tâm về khu vực này.

Các lãnh đạo ASEAN có quá nhiều kế hoạch to tát về lâu về dài.

Mười quốc gia thành viên dự kiến sẽ ký một bản kế hoạch để tạo ra thị trường chung vào năm 2020, để cho phép hàng hóa, dịch vụ và lao động có tay nghề được tự do lưu thông trong khu vực.

Thêm vào đó, nước chủ nhà Indonesia đang hi vọng sẽ giành được sự ủng hộ cho đề xuất của mình, nhằm tạo ra một cộng đồng an ninh ASEAN.

Ý tưởng là sẽ tạo ra một hiệp ước dẫn độ chung và một cơ chế để giải quyết mâu thuẫn giữa các nước thành viên tại mức độ khu vực.

Vấn đề hiện nay là các rắc rối nội tình của một quốc gia thành viên hiện đang có nguy cơ sẽ làm nghị trình của hội nghị thượng đỉnh lần này phải thay đổi.

Đó là chuyện giới lãnh đạo Miến Điện vẫn từ chối thả lãnh tụ ủng hộ dân chủ, là bà Aung San Suu Kyi, khỏi sự quản thúc.

Tuy vậy, Indonesia tỏ ra lạc quan và quyết tâm về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này.

Ngoại trưởng Indonesia, Hassan Wirajuda, đã nói về quyết tâm của ASEAN nhằm đạt được cái mà ông gọi là một cộng đồng các quốc gia tuân thủ những nguyên tắc của xã hội hòa bình, thịnh vượng và thân ái.

Theo các chuyên gia, cả thế giới sẽ mong ASEAN bắt đầu bằng cách tỏ ra quyết tâm hơn trong việc đưa một quốc gia thành viên của mình đi theo đúng đường. (BBC)