…Văn kiện này sẽ hình thành một Cộng Đồng ASEAN và sẽ là văn kiện để con cháu chúng ta sống trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung...”.

Đó là lời của Tổng Thống Indonesia, Megawati Sukarnoputri, trong bài diễn văn nhân lễ ký tuyên bố ASEAN Concord II.

Văn kiện còn được biết đến với tên gọi Bali Concord II có ba trụ cột chính bao gồm hợp tác về an ninh và chính trị, hợp tác về kinh tế và hợp tác về văn hóa xã hội.

Một trong các văn kiện đang chú ý đó là Hiệp Ước Hợp tác và Hữu Nghị tại Đông Nam Á (TAC).

TAC là bộ luật ứng xử khống chế các quan hệ giữa các nhà nước và nó là công cụ ngoại giao để thúc đẩy hòa bình và ổn định trong vùng.

Theo dự kiến Trung Quốc và Ấn độ sẽ đặt bút ký TAC với ASEAN vào ngày mai 08/10.

Trong khi đó phát ngôn viên của Thủ tướng Koizumi của Nhật Bản tại cuộc họp báo trưa hôm nay tại Bali nói rằng Nhật chưa quyết định sẽ tham gia TAC hay chưa trong thời điểm này.

ASEAN Concord II bao gồm các nỗ lực mới cho cái gọi là Cộng đồng Kinh tế ASEAN với hạn chót hội nhập kinh tế toàn vùng trên cơ sở tạo ra các luồng trao đổi hàng hóa, mậu dịch, vốn, giảm nghèo … vào năm 2020.

Ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo ASEAN lần này đang chứng kiến các cuộc đối thoại của ASEAN + 3 hay hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn.

Tuy nhiên hội nghị kéo dài hai ngày này đã bị ám ảnh bởi việc lãnh tụ dân chủ Miến Điện, Aung San Suu Kyi, tiếp tục bị giam giữ.

Việt Nam tại ASEAN 09

Được biết phái đoàn Việt Nam do thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu sẽ họp song phương với đoàn Thái Lan vào chiều hôm nay 07/08.

Trước đó Thủ Tướng Việt Nam đã có các cuộc gặp với tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, thủ tướng Ần Độ Atal Behari Vajpayee và thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Báo Nhân Dân điện tử đưa tin hai vị thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi các vấn đề song phương và quốc tế và “hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, áp dụng các biện pháp có hiệu quả để đẩy nhanh tiến trình phân giới cắm mốc ở biên giới trên bộ và sớm giải quyết thỏa đáng vấn đề Nghị định thư bổ sung Hiệp định hợp tác nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ".

Báo Nhân Dân điện tử nói rằng nhân dịp lãnh đạo Việt Nam và Ấn độ gặp gỡ lần này hân dịp này, “phía Ấn Độ đã khẳng định sẵn sàng ký Hiệp định hỗ trợ tín dụng (27 triệu USD) với Việt Nam và sẽ giúp Việt Nam trên các lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh như công nghệ phần mềm về thông tin”.

Phát ngôn nhân ông Koizumi trả lời phóng viên ban Việt Ngữ cho biết hiện đoàn Nhật Bản chưa có nghị trình chính thức cũng như các chủ đề nào nếu có để bàn thảo với đoàn Việt Nam.

Các vấn đề kinh tế và chính trị quốc tế và vùng

Chủ tịch Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần 09 và ASEAN+3 lần 07 trong tuyên bố cho báo giới chiều 07/10 nói rằng các nhà Lãnh đạo ASEAN nhất trí những điểm sau:

• Tiếp tục thực hiện và xây dựng các biện pháp cụ thể phác thảo trong Tuyên bố Hành động Hỗn hợp Chống Khủng bố ký 200.

• Hoanh nghênh các diễn biến tích cực gần đây tại Miến Điện và cam kết của Chính phủ Miến Điện mang lại quá trình chuyển dịch tới dân chủ qua đối thoại và hòa giải và nhất trí rằng các biện trừng phạt không có tác dụng giúp cho hòa bình và ổn định thiết yếu để hình thành dân chủ.

• Các diễn biến tại Iraq và Trung Đông vẫn gây quan ngại lớn và tái khẳng định lập trường rằng LHQ phải đóng vai trò trung tâm trong việc tái thiết Iraq. ASEAN ủng hộ Lộ trình Hòa bình chấm dứt bạo động tại Trung Đông.

• Tái khẳng định cam kết cho một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại về vấn đề hạt nhân mà Bán đảo Triều tiên đang đối diện và hoanh nghênh Hội đàm 6 bên như một bước tích cực. (BBC)