TEHRAN - Nhà cầm quyền Iran hôm qua đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ về việc Iran có những cơ sở hạch nhân bí mật và có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Iran cũng tố giác Hoa Kỳ có chính sách nước đôi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong những ngày gần đây Hoa Kỳ tăng áp lực đối với Iran, cáo buộc xứ này không hành động đủ mạnh để diệt trừ quân khủng bố al-Qaeda ở Iran, là thành phần có thể đã gây trận khủng bố ở Árập Xê-út.

Washington cũng đòi cơ quan nguyên tử năng quốc tế tuyên bố Iran vi phạm hiệp ước không phổ biến hạch nhân, sau cuộc thanh sát hồi tháng hai, sẽ được báo cáo vào giữa tháng sau.

Iran cáo giác Hoa Kỳ đã không cương quyết đối phó với tổ chức dân quân Mujahideen chống Iran, đặt căn cứ ở Iraq, là tổ chức có tên trong danh sách khủng bố quốc tế do chính Hoa Kỳ lập ra.

Iran cũng tuyên bố chỉ lập nhà máy hạch nhân nước nhẹ để sản xuất điện lực.

Cũng liên quan đến khủng bố quốc tế, chính phủ Árập Xê-út và Marốc hôm qua tuyên bố đã bắt giữ những kẻ chủ mưu trong vụ khủng bố bằng xe bom ở Riyadh và năm vụ nổ ở Casablanca.

Árập Xê-út cho biết lực lượng an ninh bắt được năm nghi can liên quan đến vụ khủng bố khu cư trú của người nuớc ngoài ở Riyadh. Một trong số đó là chủ mưu điều khiển, có tên trong danh sách 19 tên khủng bố bị truy tầm trước khi xảy ra vụ nổ giết 77 người.

Ở Marốc, chính quyền sở tại loan báo đã bắt được một kẻ tự thú là tổng điều hợp viên của năm vụ nổ tại Casablanca khiến 43 người thiệt mạng. Tuy nhiên chưởng lý quốc gia của Marốc cho biết nghi can đã chết vì sốc tim và đau gan trên đuờng chuyển đến bệnh viện.(rfa)