BAGHDAD - Vài tuần lễ sau khi giàn xếp một vụ ngưng bắn với một nhóm đối lập vũ trang của Iran có cơ sở ở Iraq, giới hữu trách Hoa Kỳ yêu cầu tổ chức này đầu hàng.

Nhóm Mujahideen e Khalq đã bị chính phủ Mỹ liệt kê vào danh sách các tổ chức khủng bố từ năm 1997. Nhóm này chủ trương lật đổ chế độ do giáo sĩ lãnh đạo ở Iran và được chính phủ của Saddam Hussein cho nương náu ở Iraq từ những năm giữa của thập niên 1980.

Tháng tư vừa qua, các lực lượng Mỹ đã oanh kích những doanh trại của nhóm này gần biên giới Iraq-Iran trong cuộc chiến lật đổ chế độ Saddam Hussein ở Iraq. Nhưng mấy ngày sau đó, quân đội Mỹ đã điều đình một vụ ngưng bắn để cho phép nhóm này tiếp tục giữ vũ khí và doanh trại quân sự của họ nếu họ đồng ý không tấn công các lực lượng liên minh.

Một bài tường thuật đăng trên tờ Washington Post ngày hôm nay nói rằng: chính phủ của tổng thống Bush bây giờ đã thay đổi lập trường và đòi nhóm Mujahideen e Khalq ra đầu hàng, vì Washington có những vấn đề cần suy tính trên một bình diện rộng lớn hơn liên quan đến chính sách đối với Iran. Hồi gần đây, chính phủ Iran tỏ ý cho thấy là họ có thể tính đến việc làm hòa với Washington. Nhưng cuộc ngưng bắn đạt được ngày 15 tháng tư giữa quân đội Hoa Kỳ và nhóm Mujahideen e Khalq đã đe dọa đến khả năng cải thiện quan hệ với Iran.(voa)