TEHRAN - Chính phủ Iran cho biết cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và Iran chỉ diễn ra khi nào nước Cộng hòa Hồi giáo này biết chắc là Washington muốn có quan hệ bình đẳng với Tehran dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Phát biểu ngày hôm nay tại Italia, Ngoại trưởng Iran, ông Kamal Kharrazi nói rằng việc bắt đầu một đối thoại với Washington không phải là một việc khó khăn, nhưng Tehran sẽ không tham gia đối thoại cho tới khi nào còn cảm thấy bị áp lực và bị làm nhục. Ngoại trưởng Kharrazi lại một lần nữa bác bỏ tố cáo của Hoa Kỳ nói rằng chương trình năng lượng hạt nhân của Iran có thể đưa đến việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Theo ông, Iran tôn trọng những hiệp ước liên quan đến việc kiểm soát các loại vũ khí giết người hàng loạt và tất cả hoạt động trong lãnh vực hạt nhân của Iran đều được thực hiện dưới sự giám sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế. Vị Ngoại trưởng của Iran cũng cho biết chính phủ Iran vui mừng khi thấy chế độ Saddam Hussein ở Iraq và phe Taleban ở Afghanistan bị lật đổ, nhưng đồng thời, Iran cũng quan tâm đến những mưu đồ của Hoa kỳ trong khu vực.

Tổng thống Hoa Kỳ, ông George W Bush từng tuyên bố rằng Iran, Bắc Triều tiên, và Iraq dưới thời Saddam Hussein là ba nước tạo thành trục các nước độc ác. (VOA)