Một cuốn băng casette, được nói là của Osama Bin Laden, cáo buộc Mỹ âm mưu chia cắt những nước Hồi giáo tại vùng Trung Đông nhằm phục vụ cho lợi ích của Israel.

Thông điệp kêu gọi các tín đồ Hồi giáo hãy "chiến đấu chống lại kẻ thù đang phá hủy thế giới", mô tả jihad hoặc thánh chiến là "một sự cần thiết".

Tờ báo Al Hayat đã xuất bản các đoạn trích của cuốn băng ghi âm dài 53 phút. Nguồn gốc của cuốn băng ghi âm này vẫn chưa được tìm hiểu rõ.

Nếu cuốn băng này được xác nhận đúng từ Osama Bin Laden, nó sẽ là thông điệp mới nhất trong một loạt các thông điệp gần đây của Bin Laden - người xem là gây ra các cuộc tấn công khủng bố 11/9.

"Cuộc thập tự chinh"

Thông điệp nói cuộc chiến chống Iraq do Mỹ cầm đầu "chỉ là một bước đi trong một loạt các kế hoạch tấn công nhắm vào các nước khác, bao gồm Syria, Iraqn, Ai Cập và Sudan".

Thông điệp so sánh tổng thống George Bush và thủ tướng Anh Tony Blair với "các chiến binh trong cuộc thập tự chinh tiêu diệt đạo Hồi".

Thập tự chinh là cuộc viễn chinh của các nước theo đạo Thiên chúa ở Âu châu để giành lại Đất Thánh từ tay những người theo đạo Hồi ở thời Trung cổ.

Ngoài ra, thông điệp còn nói rằng chính sách của Mỹ là cố tình tạo ra một "nước Israel lớn" trong khu vực. Lãnh thổ của nước Israel mới này bao gồm "một phần lớn diện tích của Iraq và Ai Cập, cùng với Syria, Li Băng, Jordan, toàn bộ Palestine, và phần thánh địa Hồi giáo - Ảrập Xêút".

Thông điệp này dường như giống với một thông điệp khác xuất hiện trên trang web Hồi giáo Waaqiah tại Anh vào thứ Sáu.

Al Hayat nói cuộn băng ghi âm có thể tìm thấy trên trang web "Diễn đàn Jihad" tại địa chỉ www.arabforum.net.

Một thông điệp khác

Vào tuần trước, đài truyền hình Ả rập al Jazeera đã loan báo một thông điệp nói là của ông Osama Bin Laden, trong đó ông kêu gọi các tín đồ Hồi giáo hãy đoàn kết sau lưng nhân dân Iraq chống lại Hoa Kỳ.

Thông điệp phát từ một cuốn băng casette âm thanh rất khó nghe là một giọng nam, được nói là của ông Bin Laden, và được nghe kêu gọi những cuộc tấn công cảm tử chống lại Hoa Kỳ và tổ chức kháng chiến chống lại mọi cuộc tấn công vào Iraq.

Thông điệp này đã gọi tổng thống Saddam Hussein và chính phủ của ông là phản đạo nhưng nói lãnh tụ Iraq chia sẻ cùng một mục đích chống lại Hoa Kỳ. Thông điệp này cũng nói bất cứ một lãnh tụ Ả rập nào ủng hộ cuộc tấn công Iraq của Hoa Kỳ đều đáng chết.

Chính phủ Hoa Kỳ tin là cuốn băng này hầu như chắc chắn là thực và các viên chức nói đến một liên minh đang khủng bố đang hình thành.(BBC)