Thái Lan đã chính thức gửi thư phản đối cho chính phủ Campuchia và yêu cầu một lời xin lỗi ngay tức thời. Người phát ngôn của chính phủ Thái nói với đài BBC rằng một lá thư phản đối chính thức đã được trao cho ông đại sứ Campuchia vào sáng nay.

Trong lá thư này, Thái Lan yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra về vụ bạo lực cùng lời đảm bảo rằng những người tham gia sẽ bị kết án. Vị đại sứ Campuchia cũng đã bị buộc phải rời khỏi Bangkok.

Tại Bangkok hôm nay, hàng trăm người đã tham gia biểu tình trước tòa đại sứ Campuchia. Trong khi đó, chính phủ Thái đã dùng máy bay quân sự đưa khoảng 500 công dân Thái di tản khỏi Campuchia và đã tạm ngưng mọi dự án kinh doanh và tài trợ tại Campuchia. Chính phủ Thái cũng đang muốn có sự bồi thường cho các thiệt hại gây ra trong cuộc bạo động. Trước đó, vị đại sứ Thái Lan cùng các nhân viên ngoại giao Thái tại Campuchia đã rút khỏi Phnom Penh.

Thiệt hại nặng nề

Bạo lực bắt đầu hôm qua khi mà hơn một ngàn người Campuchia gây bạo động xung quanh đại sứ quán Thái Lan ở Phnompenh rồi sau đó tấn công các cơ sở do người Thái làm chủ tại thủ đô của Campuchia. Theo một sĩ quan Thái Lan thì ít nhất đã có một nhân viên khách sạn người Thái bị chết trong cuộc bạo loạn.

Hiện nay, theo các nhân chứng có mặt tại Phnompenh, có vẻ như mọi việc đang tạm trở lại bình thường. Tuy vậy, người ta thấy rõ các vết tích phá hủy tài sản, bao gồm khách sạn và các cơ sở kinh doanh của người Thái.

Một khách sạn gần như hoàn toàn sụp đổ và người ta có thể thấy nhiều người tụ tập xung quanh với mục đích hôi của. Văn phòng một công ty điện thoại di động của Thái mà chủ nhân là người trong gia đình của thủ tướng Thái Lan cũng bị phá hủy. Cảnh sát đã được điều động để ngăn cản các vụ phá hoại tiếp theo. Dự đoán sẽ còn nhiều người Thái chạy khỏi Campuchia vào cuối ngày hôm nay.

Trong vài năm gần đây, quan hệ song phương giữa Campuchia và Thái Lan đã phát triển tốt đẹp. Thái Lan hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia. Và nếu như quan hệ hai nước xấu đi, điều này có thể gây tác động lớn tới nền kinh tế Campuchia.

Hiểu lầm?

Bạo động đã bộc phát vì các lời phát biểu đưọc cho là của một nữ diễn viên điện ảnh Thái Lan, cô Suvanant Kongying, đòi Campuchia trả lại khu đền cổ Angkor Vat cho Thái Lan. Cô Suvanant đã cực lực phủ nhận là đã đưa ra lời phát biểu này .

Còn tờ Bangkok Post, một trong những tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Thái Lan hôm thứ tư đã trích lời của Suvanant nói rằng bình luận của cô về Angkor Vat đã được trích từ một trong các đối thoại của cô trong một cuốn phim truyền hình được chiếu hai năm trước đây.

Trên tờ Bangkok Post, cô Suvanant nói: "Tôi không bao giờ trả lời phỏng vấn với báo chí Campuchia. Tôi không hề có thành kiến gì về người Campuchia hay đất nước này. Tôi xin lỗi khi thấy lời đối thoại đã làm cho nhiều người tức giận."

Khu đền cổ Angkor Vat có hơn 100 ngôi đền. Những ngôi đền này được xây từ thời đế chế Angkor hồi thế kỷ thứ chín. Vào thời đó Angkor Vat là thủ đô của đế chế Angkor.(BBC)