TÂM TÌNH NGƯỜI CHA TRONG CHUYẾN THĂM MỤC VỤ CỦA Đức Cha PHAOLO NGUYỄN THÁI HỢP, OP. VỚI CON DÂN DI DÂN GIÁO PHẬN VINH TẠI THÁI LAN

Hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Thiên Chúa, kính mừng người bằng tất cả tâm can. Hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Thiên Chúa, chớ khá quên mọi ân huệ của người (Tv 102). Đó chính là lời đáp ca trong thánh lễ Chúa Nhật thứ III mùa Chay năm C và cũng chính là tâm tình của những người con dân Công Giáo giáo phận Vinh khi được đón vị chủ chăn của mình hôm nay. Hãy chúc tụng Thiên Chúa! Chúc tụng Thiên Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa đã ban cho ta. Hồng ân ấy được thể hiện qua cuộc thăm viếng con dân của Vị Mục Tử kính yêu – Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, OP. Giám mục giáo phận Vinh.

Xem Hính

Có lẽ đây là dịp hiếm một thưở vì từ khi thành lập từ hơn 10 năm đến nay, Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại Thái lan lần đầu tiên đón một chuyến viếng thăm chính thức từ một vị Giám Mục Việt Nam Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP., Giám Mục Giáo Phận Vinh, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Lượng - đặc trách di dân Giáo Phận cùng với cha Bernard Thùy, quản lý tòa Giám mục Vinh. Chính vì “niềm vui một thưở như thế” cho nên khi nghe tin Chủ chăn sẽ viếng thăm mình, các bạn trẻ dù mới về quê ăn Tết, hay mới trở lại Thái lan khi chưa có việc hoặc công việc chưa ổn định, vẫn háo hức gạt tất cả khó khăn sang một bên để cùng hòa chung niềm vui lớn lao này.

Trước hôm lễ một ngày (27/02/2016), có những bạn ở Kồn Kèn khăn gói vượt dặm trường cả 600km để tới Băng Cốc với chỉ một mong muốn là được nhìn thấy, được lắng nghe vị Mục tử kính yêu của mình. Hôm nay (28/02/2016) dù rằng 2g chiều mới lễ, nhưng có nhóm đã khởi hành từ 7g sáng để tránh kẹt xe, để tránh lỡ đường và nhất là để không bỏ lỡ cơ hội để được nghe lời cha chung của mình.

Buổi gặp mặt bắt đầu bằng lời chào thăm và nói lên ý nghĩa của ngày gặp gỡ của Cha Linh hướng Hiệp Hội. Tiếp theo là ngắm 10 sự Thương khó Chúa được thể hiện qua các giọng ngắm của các nhóm. Đây là một việc đạo đức, đầy thánh thiện của con cái Giáo phận và đây cũng là lần đầu tiên Hiệp Hội tổ chức ngắm cho tất cả các nhóm

Tiếp theo là phần gặp gỡ của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP., cha đặc trách mục vụ di dân của giáo phận, cha Linh hướng Hiệp Hội cùng tất tất cả các bạn trẻ đang làm việc tại Thái lan. Trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ, nhà thờ như lắng đọng với những tâm tình của vị mục tử, nhưng cũng có lúc nhiệt độ tăng lên cao hẳn bởi những câu hỏi rất khó được các bạn trẻ đặt ra cho vị mục tử của mình. Đúc kết buổi gặp gỡ, Đức Giám Mục khuyến khích tất cả các bạn trẻ, hãy vì truyền thống của cha ông mà giữ vững đức tin. Mình đem chuông đi đánh xứ người, nếu đánh, gõ một lần mà chuông chưa kêu thì hãy đánh, hãy gõ vài ba lần để tiếng chuông được cất lên, để chỉ cho mọi người đặc biệt là những người chưa tin vào Thiên Chúa thấy được niềm tin nơi chúng ta và các bạn trẻ có trách nhiệm phải loan báo tin mừng về lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người. Đức Cha cũng khuyến cáo các bạn trẻ, đừng vì chút lợi lộc nhỏ mọn, đừng vì chút thỏa mãn cá nhân mà bán rẻ lương tâm và nhân phẩm của chính mình. Đức Cha khuyến khích các bạn trẻ hãy sống thật, sống đúng, hãy giữ giới răn của Thiên Chúa hãy quảng đại với Chúa và với anh chị em bởi vì khi ta đong đấu nào thì Thiên Chúa cũng sẽ đong lại đấu ấy cho chúng ta (Lc 6,38).

Thánh lễ chúc tụng Thiên Chúa được chính Đức Giám Mục Phaolô chủ tế với sự hiện diện của cha Linh Hướng, cha cố vấn Hiệp Hội, cha đặc trách di dân, cha quản lý Giáo phận Vinh và quý cha trong Hiệp Hội. Trong bài giảng Đức Cha triển khai tin mừng Chúa Nhật III mùa Chay với ba điểm: đau khổ, sám hối, tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh với các bạn trẻ đời chúng ta cũng như cây vả, Thiên Chúa cũng đang thương xót chúng ta, Ngài đang chờ đợi và biết đâu Ngài đang để cho chúng ta một kỳ hạn nào đó chính vì thể chúng ta phải biết sám hối và tỉnh thức để quay về nẻo chính đường ngay của Ngài. Bằng giọng văn dí dỏm, Đức Cha đã kể câu chuyện chúc lành tay, chân, miệng trong đời mục vụ của ngài và cuối cùng Ngài chúc lành cho môi miệng mọi người, để mọi người biết dung miệng lưỡi của mình nói lời yêu thương thay vì cay nghiệt, dung thứ thay vì hận thù. Trong cách thức ấy, Đức Cha cũng chúc lành cho tất cả những đôi tay đôi chân của anh chị em để anh chị em dung nó để làm những tốt, những cử chỉ yêu thương thay vì thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với anh chị em, với con cái hay với vợ, chồng mình.

Nhiều bạn trẻ đã không giấu nổi cảm xúc vui mừng của mình trong buổi lễ hôm nay. Bạn Hương đến từ nhóm Pattaya cho biết dù con rất bận, hộ chiếu chết, nhưng con đã quyết tâm đến để gặp Đức Cha và không có một lý do gì để con bỏ lỡ buổi lễ hôm nay, ngàn năm một thưở mà cha, vui lắm. Bạn Hùng ở nhóm Dindaeng cũng cho biết rằng lâu lắm rồi chúng con mới có dịp gặp Đức Cha trong hoàn cảnh đặc biệt thế này. Chúng con phải xa quê làm ăn, mỗi năm chúng con cũng trở về quê hương một hai lần để lo chuyện gia đình hoặc đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết truyền thống, chính vì thế chúng con không có thời gian để đến thăm Đức Cha. Dịp này là một cơ hội rất tuyệt vời để chúng con có thể nói lên tâm tư và ước nguyện của những người làm ăn xa quê với Đức Cha.

Trước khi ban phép lành trọng thể, Đức Cha đã long trọng bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP. làm tuyên úy, đặc trách di dân của Giáo phận Vinh tại Thái lan. Dù biết đây là nhiệm vụ này rất nặng nề, nhưng cha Hà, OP. đã vâng lời Đức Cha và chính thức trở thành linh mục đặc trách di dân của Giáo phận Vinh. Đức Cha cũng xin Chúa chúc lành cho cha và cho những công việc sắp tới của cha cũng như của con dân di dân tại Thái lan.

Buổi lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn và phép lành của Đức Cha cho con cái Giáo phận Vinh đang sống và làm việc trên đất Thái. Đức Cha cũng phó thác tất cả con cái ngài trong vòng tay từ ái của Đức Mẹ Maria La Vang, Bổn mạng của Giáo phận. Xin Đức Mẹ thương giữ gìn và chở che tất cả con cái của Mẹ. Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng hát vang hẹn gặp nhau xin hẹn gặp nhau nhé và chắc hẳn mỗi bạn trẻ còn đọng lại nhiều buồn vui lẫn lộn, nhiều cảm xúc dâng trào và trong tận sâu thẳm mỗi người vẫn vang lên lời chúc tụng của thánh vịnh 102: Hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Thiên Chúa, kính mừng người bằng tất cả tâm can.

Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP.