Thái Lan loan báo triệu hồi Ðại sứ tại Campuchia bởi vì có các vụ phản đối bài Thái ở thủ đô Phnompenh. Bạo động đã bộc phát vì các lời phát biểu đưọc cho là của một nữ diễn viên điện ảnh Thái lan, cô Suvanant Kongying, đòi Campuchia trả lại khu đền cổ Angkor Vat cho Thái lan. Cô Suvanant đã cực lực phủ nhận là đã đưa ra lời phát biểu này .

Thế nhưng, đám đông người Campuchia giận dữ đã phóng hoả Ðại sứ quán Thái Lan, khiến cho các nhân viên trong đó phải di tản. Các thương gia Thái tại Phnompenh cũng bị tấn công. Quân đội Campuchia đã đưọc điều động để ngăn chận bạo động thêm nữa.Thủ tướng Thái lan, Thaksin Shinawatra đã phản ứng một cách tức giận trước tin sứ quán Thái lan ở thủ đô Phnompenh bị những người biểu tình bao vây và phóng hỏa. Ông Thaksin đã yêu cầu thủ tướng Hun Sen của Campuchia phải vãn hồi trật tự ngay tức khắc.Theo ông Thaksin thì nếu như giới chức Campuchia không ổn định được tình hình và nếu như tình hình không quay trở lại bình thường, Thái lan sẽ điều biệt kích sang giúp.

Ngày thứ hai thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cấm không cho chiếu bộ phim truyền hình của Thái lan mà trong đó diễn viên Suvanant Kongying có tham gia. Ông Hun Sen nói rằng cô Suvanant không bằng đám cỏ xanh mọc xung quanh khu đền Angkor Vat.

Những người biểu tình đã ném đá vào khu sứ quán, phá vỡ cửa kính, trước khi phát hỏa ngôi nhà.Ông Muong Khim, một quan chức cảnh sát cao cấp của Campuchia cho hãng Reuters hay: ông tìm mọi cách giải tán đám người phản đối. Campuchia có cảnh sát, có quân đội, thế nhưng chính họ không biết phải làm gì trước đám người này.

Còn tờ Bangkok Post, một trong những tờ báo tiếng Anh hàng đầu của Thái lan hôm thứ tư đã trích lời của Suvanant nói rằng bình luận của cô về Angkor Vat đã được trích từ một trong các đối thoại của cô trong một cuốn phim truyền hình được chiếu hai năm trước đây. Trên tờ Bangkok Post, cô Suvanant nói: " Tôi không bao giờ trả lời phỏng vấn với báo chí Campuchia. Tôi không hề có thành kiến gì về người Campuchia hay đất nước này. Tôi xin lỗi khi thấy lời đối thoại đã làm cho nhiều người tức giận" Khu đền cổ Angkor Vat có hơn 100 ngôi đền. Những ngôi đền này được xây từ thời đế chế Angkor hồi thế kỷ thứ chín. Vào thời đó Angkor Vat là thủ đô của đế chế Angkor.(BBC)