Malaysia đã góp thêm giọng vào cơn bực tức gia tăng tại châu Á sau khi thủ tướng Úc John Howard cho biết có khả năng sẽ có những đòn phủ đầu chống các nhóm chiến binh trong khu vực.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói bất cứ hành động tự phát nào chống các tổ chức trên đất nước ông sẽ bị coi là một hành động chiến tranh.

Ông Mohamad nói thái độ của người Úc như vậy là "cao ngạo". Ông nói thêm: "Nếu bất cứ ai muốn bắn tên lửa hay sử dụng những máy bay không người lái để giết hại bất cứ người dân Malaysia nào, chúng tôi sẽ coi đó là một tội ác, và chúng tôi cũng coi đó là một hành động áp bức, và chúng tôi sẽ có hành động chống trả lại nước nào thực hiện những điều đó".

Còn tại Philippines, những người biểu tình giơ các khẩu hiệu bên ngoài đại sứ quán Úc tại Manila hô vang “Không cho phép quân Úc vào”.

Khoảng 20 người tụ tập tại đây vào hôm thứ Ba không hề bị cản trở do trên thực tế, đại diện ngoại giao chính của Úc tại Philippines đã phải đóng cửa từ tuần trước do những lo sợ nó sẽ trở thành mục tiêu tấn công.

Phát ngôn nhân của những người phản đối từ nhóm Liên minh Ái quốc mới, ông Raul Reyes nói: "Chúng tôi cho rằng đây là một sự vi phạm vào chủ quyền của đất nước chúng tôi. Ông Howard không có quyền gì để đe doạ đưa ra đòn phủ đầu với những nước có chủ quyền như Philippines".

Những lời chỉ trích thủ tướng Úc xuất phát từ khắp nơi trong khu vực. Chính phủ Indonesia nói những hành động phủ đầu như vậy là không thể chấp nhận được.

Thái Lan cũng chỉ trích Úc, nói rằng họ có khả năng giải quyết bất cứ hành động khủng bố nào xảy ra trong phạm vi biên giới của họ.

Người Úc gia tăng ý́ thức về khủng bố chủ yếu từ sau vụ đánh bom tại Bali vào tháng 10, nơi có tới một nửa số người thiệt mạng là người Úc.

Ngoại trưởng Alexander Downer nói những lời nhận xét của ông Howard không có nghĩa là ông ta mới phát kiến ra một học thuyết an ninh mới; và Úc cũng không hề chuẩn bị bắt đầu ném bom các nước láng giềng của mình.

Tuy nhiên, vị thủ tướng Úc vẫn không hề lên tiếng xin lỗi. Ông Howard lý lẽ rằng nhận xét của ông đơn giản chỉ phản ánh lợi ích quốc gia của Úc và không đụng chạm cụ thể tới bất cứ một nước nào trong vùng.

Thủ tướng Howard chỉ nhận được sự ủng hộ từ phía Mỹ. Nhà trắng đã mô tả Úc là một đồng minh thành trì. Canbera tin rằng những nước Đông Á đang phản ứng quá khích.

Nhưng thời gian giữ chức thủ tướng của ông John Howard cũng là thời gian khó khăn cho quan hệ với các nước Đông Á - phong cách thẳng thắn của ông thường không được đón nhận tại các nước vẫn còn nhạy cảm với tàn dư của "thái độ đế quốc".

Các phân tích gia nói vụ xích mích này có thể sẽ có tác hại xấu tới vị thế lâu nay của Úc tại châu Á, mà lại đúng vào lúc Úc cần sự hỗ trợ từ khu vực nhất để đối phó với nạn khủng bố. (BBC)