Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Giáo chủ Ali Khamenei, vừa ra lệnh xem lại án tử hình dành cho một học giả theo chủ nghĩa tự do, ông Hashem Aghajari.

Quyết định này được đưa ra sau khi hàng trăm học giả đồng nghiệp của ông Aghajari kêu gọi giáo chủ xem xét lại. Bản án cũng dấy lên một làn sóng phản đối của sinh viên, khiến nhiều nhân vật theo đường lối cứng rắn phải mất mặt.

Ông Aghajari đã bị kết tội bội giáo sau khi phát biểu rằng mỗi thế hệ cần tìm hiểu lại các khía cạnh của đạo Hồi chứ không nên nghe theo các lãnh tụ tôn giáo một cách mù quáng. Phóng viên BBC tại Teheran nói những nhân vật bảo thủ lo rằng vụ này có thể trở thành nam châm đoàn kết các nhà cải cách.

Ông Aghajari là một cựu chiến binh đã từng mất một chân trong cuộc chiến tranh với Iraq vào những năm 1980-88. Ông cũng là người của nhóm chính trị cải cách cánh tả, tổ chức Cách mạng Hồi giáo Mujahidin.

Tổng thống theo phe cải cách của Iran, Mohammad Khatami, đã chỉ trích việc kết án ông Aghajari; tuy nhiên, ông lại không có quyền hành gì về tư pháp. (BBC)