Lấy khí thế cho sự kiện lớn, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc liên tục phát đi trên toàn quốc những bản nhạc lạc quan ca ngợi đất nước, ca ngợi tương lai tươi sáng. Thông điệp ở đây là tất cả đều do đảng Cộng sản mang lại cho Trung Quốc.

Cựu thủ tướng Lý Bằng, nhân vật cứng rắn đóng vai trò chủ chốt trong việc đàn áp các cuộc biểu tình của sinh viên tại Thiên An Môn năm 1989, mở đầu đại hội bằng nghi thức hát Quốc ca.

Ông Giang Trạch Dân, lãnh đạo đảng và chủ tịch nước, tiếp nối bằng bài diễn văn khái quát viễn cảnh ông đặt ra cho Trung Quốc với một nền kinh tế tḥị trường phát triển.


Ông Hồ Cẩm Đào nhiều khả năng sẽ thay thế ông Giang Trạch Dân
Ông nói nhà nước phải đảm bảo rằng các lực lượng thị trường đóng vai trò chủ chốt trong việc phân bổ nguồn lực. Quan trọng nhất, đảng Cộng sản cần điều chỉnh và cho phép giới tư bản tham gia vào đảng.

Ông Giang, một trong nhiều nhân vật cao cấp sẽ rút lui sau đại hội, nhấn mạnh đảng Cộng sản vẫn sẽ là đảng cầm quyền duy nhất tại Trung Quốc. Ông nói Trung Quốc sẽ không sao chép mô hình chính trị của phương Tây.

Hơn 2000 đại biểu, đa số là nam giới trong các bộ complet kiểu phương Tây và một số mặc quân phục, đã lắng nghe diễn văn dài một tiếng rưỡi của ông Giang Trạch Dân.

Các nhà phân tích cho rằng ông Hồ Cẩm Đào, phó chủ tịch nước, là người có nhiều hi vọng thay thế ông Giang Trạch Dân. (BBC)