Từ ngữ « tôn giáo » được đề cập trong điều lệ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc

Sự cởi mở hay kiểm soát gia tăng ?

Zenit : Theo hãng tin Các Giáo Hội Á Châu, hãng thông tấn của Hội Thừa Sai Paris, từ ngữ « tôn giáo » từ đây được đề cập trong điều lệ của ĐCS Trung Quốc, Đảng có khoảng 73 triệu thành viên. Các quan sát viên tự hỏi đó là dấu cởi mở hay là ý muôn tiếp tục kiểm soát ?

Hội nghị ĐCS Trung Quốc lần thứ 17 đã diễn ra từ 15 đến 21 tháng Mười vừa qua. Trong bản điều lệ mới của ĐCS Trung Quốc, ngừoi ta có thể đọc thấy ở đoạn 19 của « Cương lĩnh chung » rằng « Đảng nỗ lực áp dụng trọn vẹn các nguyên tắc nền tảng của mình về vấn đề tôn giáo, và kêu mời sự đóng góp của các tín đồ về vấn đề phát triển kinh tế xã hội ».

Hãng tin cho biết trước đó, đoạn này chỉ kêu gọi đến sự phát triển các mối quan hệ giữa những người cộng sản và nhóm sắc tộc thiểu số trên nguyên tắc bình đẳng, liên đới, hài hòa lẫn nhau, và kêu gọi đến sự phát triển kinh tế của họ cũng như việc đào tạo các cán bộ nơi những nhóm này.

Ông Tổng Bí Thư của ĐCS Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào đã khẳng định ý muốn của Đảng là « áp dụng trọn vẹn những nguyên tắc căn bản của nó về vấn đề tôn giáo và sử dụng vai trò tích cực của các nhân vật tôn giáo và của các tín đồ để thăng tiến sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước »

Hãng tin Ucanews đã phỏng vấn một vị Gám Mục « chính thức », được dấu tên, vị Giám mục cho biết rằng bản báo cáo của ông Hồ Cẩm Đào minh hoạ sự kiện rằng chính sách của ĐCS vẫn « kiên định, không có sự thay đổi đích thực »; tuy nhiên, ĐCS « thúc giục các tín đồ tham gia vào sự phát triển đất nước », đang khi mà trước đó ĐCS xem các tôn giáo như là nguồn bất ổn, bao gồm cả các tôn giáo đã đăng ký hoạt động của họ trong khuôn khổ các quy định của chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị Giám Mục lấy làm tiếc rằng « sự thiếu hiệp nhất giữa Giáo Hội « chính thức » và Giáo Hội « hầm trú » đã làm hỏng đi sự ổn định; do đó cần thêm nỗ lực được thực hiện về phương diện này. »

Về việc đưa từ ngữ « tôn giáo » vào trong điều lệ của Đảng, ông Ye Xiaowen, trưởng ban Tôn Giáo Vụ của Nhà Nước, đã tuyên bố rằng nó chứng tỏ rằng ĐCS Trung Quốc đã « chân thành và có thể thiết lập những biện pháp về vấn đề tự do tôn giáo », một sự tự do được ghi khắc trong Hiến Pháp của Nước Trung Hoa.

Một nhà báo Công Giáo đang làm việc cho một tờ nhật báo lục địa đánh giá rằng bản báo cáo của ông Hồ Cẩm Đào làm nổi bật tôn giáo để nhấn mạnh tốt hơn sự đóng góp của các tôn giáo vào « sự duy trì sự hài hòa trong xã hội », theo khẩu hiệu hiện nay của chế độ.

theo một số quan sát viên, việc đưa từ ngữ « tôn giáo » vào trong điều lệ của ĐCS Tung Quốc có thể cho thấy trước ý muốn kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động tôn giáo ở Trung Quốc.

Vào ngày 24/10 vừa qua, một bài viết của tờ Wen Wei Po, nhật báo Hồng Kông thân chính quyền Trung Quốc, đã đồng hóa Vatican như là « thế lực nước ngoài » thứ ba, sau Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh, xen vào chuyện nội bộ của Trung Quốc và Hồng.

Bản báo cáo của ông Hồ Cẩm Đào cũng cảnh giác các « thế lực bên ngoài », « chống lại tất cả mưu toan can thiệp vào » nội bộ của Hồng Kông và Macao. Một số quan sát viên tự hỏi liệu những cảnh giác này có liên quan tới sự kế vị ĐHY Zen đứng đầu địa phận Hồng Kông hay không. Vì ngày 13 tháng Giêng vừa qua, ĐHY Zen đã đạt đến tuổi 75 của mình và ngài đã nộp đơn cho ĐTC xin từ chức như giáo luật định.