Beijing 1/03/06 –Theo nguồn tin cũa hãng thông tấn Tin Tức Á Châu, ít nhất 20 triệu trong số 60 triệu đảng viên Cộng Sản Trung Quốc đã theo một tôn giáo và ½ trong số này, tức 10 triệu đảng viên đã thường xuyên tham dự các nghi lễ tôn giáo.

Theo thống kê của Ủy Ban Kỷ Luật Đảng Cộng Sản Trung Quốc thì con số đảng viên tham gia vào các sinh hoạt tôn giáo ở thành thị là 12 triệu người, trong đó 5 triệu đảng viên tham dự thường xuyên các nghi lễ tôn giáo. Còn ở nông thôn, có 8 triệu đảng viên tham gia các sinh hoạt tôn giáo trong đó 4 triệu tham dự thường xuyên.

Có những trường hợp cả gia đình đảng viên tham dự các sinh hoạt tôn giáo. Cũng có những trường hợp cả chi bộ địa phương tham gia sinh hoạt tôn giáo. Nhiều cán bộ trung cấp và cao cấp của đảng đã kín đáo thiết lập nơi thờ tự tại gia để tránh phiền phức với cấp trên.

Theo Tin Tức Á Châu, một nữ đảng viên được đổi tên là Xue để che giấu danh tính, hiện đang phục vụ trong văn phòng an ninh quốc gia tại một thành phố lớn ớ Trung Quốc, đã theo đạo Công Giáo cách đây 13 năm và thường xuyên dự thánh lễ Chúa Nhật tại một nhà thờ của Giáo Hội do nhà nước kiểm soát. Vị chỉ huy của bà đã biết chuyện này và cảnh cáo bà là đừng công khai dự lễ như vậy. Giờ đây bà tham dự thánh lễ “chui” tại các nhà thờ của Giáo Hội “hầm trú”

Trước tình hình đảng viên Cộng Sản Trung Quốc theo tôn giáo, Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc không thụ động bó tay, đã ra lệnh cấm các đảng viên không được tham gia các sinh hoạt tôn giáo, đồng thời tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác Xít và lý thuyết vô thần. Tuy nhiên, nhiều đảng viên bào chữa rằng “niềm tin là vấn đề cá nhân, chúng tôi không bao giờ đem bán mình cho Đảng”.

Vấn đề đảng viên theo tôn giáo đã vượt khỏi tầm kiểm soát của Đảng Cộng Sản Trung Quốc vì ngày càng có nhiều người theo đạo Kitô Giáo hay Phật Giáo. Kỳ họp thứ V của Trung Ương Đảng vào tháng 10 vừa qua, đã đưa ra thông báo cấm các viên chức đảng tham gia các sinh hoạt tôn giáo. Ông Hu Jintao và Phó Chủ Tịch Zeng Qinghong là những nhân vật chóp bu của đảng Cộng Sản Trung Quốc đã nhận định vấn đề này như sau:

“Tư tưởng tôn giáo đã xói mòn các tổ chức đảng và thành phần đảng viên. Tư tưởng ấy đã biến hình từ ảnh hưởng tinh vi, đến chỗ công khai thách thức. Nó sẽ thay đổi thái độ của đảng viên và dẫn tới sự sụp đổ niềm tin vào đảng Cộng Sản, Nó cũng đẩy mạnh sự suy thoái các nguyên tắc đảng và hơn nữa đưa Đảng rơi vào tình trạng hỗn lọan về chính trị và xã hội”.

Thông báo của đảng sau đại hội V đe dọa sẽ trục xuất những người không tuân theo chính sách của đảng về tôn giáo. Tuy nhiên, các đảng viên vẫn coi thường lệnh này. Các đây vài tuần, trong một bữa tiệc tại nhà hàng có sự hiện diện của ông Han một người Công Giáo, (các tên trong bản tin này đều được đổi để giữ kín danh tính) ông Li một Giám Đốc Xí Nghiệp, Bà Wang, Bí Thư Chi Bộ Đảng của một nhà máy, ông Yang Bí Thư Chi Bộ Đảng tại Công Ty Nhiên Liệu Thượng Hải.

Trong bữa tiệc, ông Yang hỏi ông Li:

- Ông có đi Chùa thắp nhang thờ Đức Phật không?

Ông Li trả lời.

- Dĩ nhiên là có.

Ông Han thêm vào:

- Nhưng ông là đảng viên, đảng viên thì phải vô thần chứ ?

Ông Li cười và coi đó là câu hỏi có vẻ cổ thời quá. Ông Han nhấn mạnh:

- Đảng Cộng Sản không cho phép đảng viên tham dự sinh hoạt tôn giáo.

Ông Li đáp:

- Vô lí, thờ Phật là chuyện riêng tư, chúng tôi không bao giờ tuân theo lệnh ấy

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho việc ngày càng có nhiều đảng viên có niềm tin tôn giáo. Đây là ba lý do chính:

Lý do thứ nhất là sự suy sụp ý thức hệ và đạo đức Cộng Sản. Từ đó, người ta đi tìm một cái gì khác có ý nghĩa cho cuộc đời. Ông Zhang từng là một đảng viên cao cấp của một Công Ty Quốc Doanh lớn. Từ khi ông nghỉ hưu, ông bắt đầu nghiên cứu Kinh Thánh và các sách tôn giáo khác. Ông cho biết ông bị lôi cuốn bởi Đức Phật, và bởi niềm tin có một Thiên Chúa. Ông cho hãng Tin Tức Á Châu biết từ lâu ông đã nghi ngờ về lý thuyết vô thần của cộng sản. Giờ đây thời kỳ về hưu ông có thì giờ tìm hiểu tôn giáo.

Lý do thứ hai là vì mở cửa kinh tế. Các công ty tư nhân ngày càng có vai trò quan trọng nên nhiều người được tự do theo đuổi niềm tin của mình mà không sợ bị mất việc tại các công ty nhà nước. Tại các vùng miền Nam Trung Quốc, khu vực kinh tế tư nhân phát triển rất mạnh nên các đảng viện không còn sợ sệt phải che dấu niềm tin tôn giáo của mình. Vào các ngày đầu năm tại các vùng nam Trung Quốc, người ta gặp rất nhiều nhà lấy tượng hình Phật Thích Ca, Chúa Giêsu, Mẹ Maria đem ra dán ngay trước của nhà

Nguyên nhân thứ ba là vì gia nhập đảng không còn phải là điều ai cũng mơ ước nữa. Ngày nay, ngày càng có ít người muốn gia nhập đảng. Tại nông thôn, nhiều nơi tỷ lệ gia nhập đảng đã giảm sút đến 80%. Hiện nay người ta gia nhập đảng nếu thấy có lợi. Như trường hợp bà Sun, một người Công Giáo. Bà là y tá của một bệnh viện. Lúc bệnh viện sắp sa thải nhân công thì bà gia nhập đảng vì những người không phải là đảng viên sẽ bị cho nghỉ việc trước. Đảng viên cộng sản trong xí nghiệp bây giờ thường được coi là công nhân tốt mà thôi.

Sự hiện diện của các đảng viên cao cấp có đức tin tôn giáo cũng giúp cho các sinh hoạt tôn giáo trong vùng dễ dãi hơn. Ví du ông Jin, một người Công Giáo, sau khi tham gia quân đội, bây giờ ông là Bí Thư Đảng của một làng ở tỉnh Zhejiang. Ông thuộc Giáo Hội Thầm Lặng nên đã bảo vệ giáo dân khỏi bị chính quyền đàn áp. Dân làng ai cũng biết điều đó nhưng sự can thiệp của ông không thấy ảnh hưởng gì đến chức vụ của ông.

Để chống lại việc các đảng viên theo tôn giáo, đảng Cộng Sản Trung Quốc đã phát động chiến dịch tuyên truyền chủ thuyết vô thần bằng truyền thanh, truyền hình, Internet hay qua các cuộc hội thảo tại đại học. Các đây mấy tháng, chính quyền trung ương đã bỏ số tiền khoảng 20 triệu Euros để làm sống lại chủ nghĩa Mác Xít.

Tuy nhiên một số đảng viên tin rằng tôn giáo có thể làm cho xã hội ổn định, hòa hợp và phát triển hơn. Do vậy, phải để cho các đảng viên tham gia vào các sinh hoạt tôn giáo.