Việc bắt giữ ông Abbas Abdi là một phần của chiến dịch do giới chức tư pháp bảo thủ của Iran đánh vào các tổ chức thực hiện những cuộc thăm dò dư luận. Ông Abdi chính là giám đốc một công ty thực hiện thăm dò dư luận vừa bị cấm hoạt động vào tuần trước.

Người phát ngôn của nhóm cải cách lớn nhất, mang tên Particpation Front (Mặt trận Tham dự), cho biết các nhân viên an ninh đến nhà ông Abdi và lục soát, sau đó bắt và đưa ông đi.

Hiện các quan toà vẫn chưa có lời giải thích nào về lý do tại sao lại đưa ra lệnh bắt giữ. Lệnh này chắc chắn sẽ gây ra một trận sóng gió trong giới chính trị nước này.


Vụ bắt ông Abbas Abdi có thể sẽ gây sóng gió chính trị

Ông Abdi là một trong những người dẫn đầu trong phong trào cải cách mặc dù ông không giữ một chức vụ chính thức gì. Tuy nhiên, rất nhiều người tin rằng vụ bắt giữ này có liên quan tới chiến dịch hiện nay của toà án chống lại việc thăm dò dư luận, do các tổ chức này đã đưa ra những báo cáo không được nhóm cánh hữu chấp nhận.

Tổ chức riêng của ông Abdi, tên là Ayandeh, phải đóng cửa cách đây bốn hôm, và một giám đốc khác của tổ chức này hiện cũng đang bị giam giữ.

Ayandeh đã lấy danh nghĩa của nhóm Gallup tiến hành một cuộc thăm dò dư luận vào cuối năm ngoái về thái độ đối với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên vị thẩm phán chịu trách nhiệm vụ này còn cho biết các quan chức Anh gần đây đã thảo luận với Ayandeh về khả năng tiến hành một cuộc thăm dò dư luận về quan hệ của Iran với Anh.

Điều buồn cười là ở chỗ vụ bắt ông Abdi lại xảy ra đúng vào lúc những chính trị gia cứng rắn đang làm lễ tưởng niệm vụ đại sứ quán Mỹ tại Tehran bị các sinh viên quân sự tấn công vào năm 1979.

Hiện nay, cũng giống như các đồng chí khác của mình, ông Abdi là người ủng hộ mạnh mẽ việc cải cách trong nước và việc hoà hoãn với thế giới bên ngoài.

Việc đóng cửa công ty chuyên thăm dò dư luận của ông diễn ra sau một hành động tương tự vào tháng trước, khi toà án bắt đóng cửa một công ty đã thực hiện việc làm như vậy để xem thái độ của người dân Iran đối với mối quan hệ với Hoa Kỳ.

Kết quả cuộc thăm dò được công bố rộng rãi trên báo chí theo đường lối cải cách cho thấy khoảng ¾ những người được hỏi ủng hộ các cuộc đàm phán với Washington nhằm phục hồi mối quan hệ bình thường.

Các chính trị gia cứng rắn đã buộc tội những người tổ chức bỏ phiếu là bịa đặt ra kết quả và bán bí mật cho các lực lượng nước ngoài qua việc thực hiện một cuộc thăm dò dư luận do đại sứ quán Nhật Bản đặt hàng về nhận thức của người Iran về nước Nhật.(BBC)