Hôm qua (17/10) hai trái nổ đã phát nổ liên tiếp, ngay tại khu thương mại chính của thị trấn Zamboanga ở nam Philippines, khiến 5 người chết và 144 người bị thương. Quân đội Philippines cũng đã tháo được ngòi nổ của hai trái bom khác.

Zamboanga có đông đảo dân chúng theo Thiên Chúa Giáo, nhưng cũng là trung tâm của phong trào nổi dậy của những người Hồi giáo. Nơi đây còn có 260 binh sĩ Mỹ trú đóng để huấn luyện cho quân đội Philippines.

Người phát ngôn quân đội Philippines tuyên bố mọi tổ chức quá khích đều bị nghi ngờ là chủ mưu.
Ngay sau vụ này, Tổng Thống Philippines Gloria Aroyo kêu gọi Indonesia và Malaysia cùng thực thi toàn bộ hiệp ước chống khủng bố mà ba nước đã ký kết.

Cùng ngày với vụ nổ ở Philippines, tại vùng biên giới Thái Lan - Miến Ðiện cũng xảy ra hai vụ nổ.
Viên chức di trú của Thái Lan cho hay nội vụ xảy ra trong lãnh thổ tỉnh Myawadi của Miến Ðiện, cách biên giới 15 kilômét. Thương buôn người Miến cho hay có 3 binh sĩ Miến thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Từ khi hai nước mở lại cửa biên giới đã xảy ra nhiều vụ tương tự. Hôm qua cũng có nổ bom ở tỉnh Myawadi, gần căn cứ của lực lượng dân quân thân Rangoon, và an ninh Miến Ðiện kịp tháo ngòi một trái nổ định giờ khác ở gần đó.

Tại thủ đô Rangoon, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Paulo Sergio Pinhero đến trong ngày hôm nay trong chuyến công tác 11 ngày nhằm điều tra những cáo buộc về việc chính quyền quân nhân Miến vi phạm nhân quyền. Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc cũng sẽ gặp lãnh tụ đối lập là bà Aung San Suu Kyi. (RFA)