Bác sĩ Anil Jasinghe, một quan chức Bộ Y tế Sri Lanka nói vào chiều thứ Năm 25 tháng Tư là chỉ có 253 người thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm Chúa Nhật Phục sinh, chứ không phải 359 người như các báo cáo. Trước đó, chính phủ Sri Lanka nói có ít nhất 207 người bị giết. Con số tăng dần thành 290 người, rồi 310 người. Đến chiều ngày thứ Ba là 321 người. Sáng thứ Tư con số lên đến 359 người.

Bác sĩ Anil Jasinghe giải thích rằng các vụ nổ đã xé nát thi thể các nạn nhân khiến cho việc nhận dạng trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương cho rằng con số người chết đã bị chính trị hóa nhằm phục vụ cho cuộc chiến giữa tổng thống Maithripala Sirisena và thủ tướng Ranil Wickremeinghe, là người đang muốn quy trách nhiệm cho tổng thống nắm được tin tình báo nhưng không cho ông và nhiều bộ trưởng khác biết, dẫn đến hậu quả là không có hành động nào được đưa ra để ngăn chặn bi kịch này.

Trong một cảnh báo rất khác thường không chung chung nhưng rất cụ thể, Đại sứ quán Mỹ tại Sri Lanka cho biết những nơi thờ phượng có thể bị những kẻ cực đoan tấn công vào cuối tuần này.

Cảnh sát đã ra thông báo tưởng thưởng cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hay giết chết ba phụ nữ và hai người đàn ông bị nghi ngờ sẽ đánh bom tự sát trong những ngày sắp tới.

Tổng giáo phận thủ đô Colombo đã hủy bỏ các thánh lễ cuối tuần có giáo dân tham dự và đóng cửa các cơ quan bác ái Công Giáo để tránh bị tấn công lần thứ hai.

Ít nhất 58 người đã bị bắt, bao gồm cả cha của hai trong số những kẻ đánh bom tự sát, ông Mohamed Ibrahim, một trong những người buôn bán gia vị giàu có nhất của Sri Lanka. Hai đứa con ông là Imsath Ahmed Ibrahim, 31 tuổi và Ilham Ahmed Ibrahim, 33 tuổi đã nổ bom tự sát tại khách sạn Shangri La và khách sạn Cinnamon Grand giết chết ít nhất 31 người nước ngoài. Khi cảnh sát xét nhà, người vợ đang mang thai của Ilham Ibrahim, là Fatima, đã kích hoạt đống chất nổ trên mình y thị, giết chết hai đứa con của mình và 3 viên cảnh sát.

Toàn bộ gia đình ông Mohamed Ibrahim đã bị bắt.

Trường hợp ông Mohamed Ibrahim cũng là một bãi chiến trường giữa tổng thống Maithripala Sirisena và thủ tướng Ranil Wickremeinghe. Tổng thống ra lệnh bắt toàn bộ gia đình ông Mohamed Ibrahim nhưng thủ tướng mô tả Ibrahim là một doanh nhân hàng đầu hoạt động chính trị và dùng thuật ngữ “Ibrahim Hajiar” mỗi lần nhắc đến tên ông. Từ “Hajiar” được gắn thêm với ý tôn kính vào tên những người Hồi giáo đã đi hành hương đến Mecca. Ông Wickremeinghe đã công khai bày tỏ sự hoài nghi về cáo buộc cho rằng Mohamed Ibrahim đồng lõa của trong vụ tấn công này.

“Những người như thế sẽ không muốn con cái mình tự nổ tung”, Thủ tướng nói.

Trong một ngôi nhà ở phía bên kia con đường vắng vẻ, đầy cây cối, Buhari Mohammed Anwar, 77 tuổi, giáo viên đã nghỉ hưu, cho biết hàng xóm của ông là một người tốt bụng giúp đỡ người nghèo.

Đề cập đến những kẻ đánh bom tự sát, ông nói: “Cha của chúng, Ibrahim, không mong đợi điều này. Cha của chúng khuyên chúng mỗi ngày. Nhưng chúng không nghe.”


Source:News.com.au