Trước thềm Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon vào năm 2019, Đức Thánh Cha kêu gọi “Giáo hội đừng đứng ngoài lề các vấn nạn của người bản địa!”



Trước Thượng Hội Đồng Giám Mục về Amazon năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với khoảng 4.000 người bản địa sinh sống ở Amazon nước Peru rằng Ngài đồng hành với họ trước mọi thách đố và Ngài cũng tái khẳng định với "hết tâm lòng bảo vệ sự sống, bảo vệ trái đất và bảo vệ nền văn hoá".

Trong chuyến thăm viếng thứ 22 của Ngài đến các nước Nam Châu Mỹ tại Chi-lê và Pê-ru, ĐTC nhấn mạnh trong bài diễn văn của Ngài trước những người dân bản địa vùng Amazon trong "Khu vực Coliseo Madre de Dios" ở Peru ngày 19/1/2018 rằng:

Tôi xin gửi lời chào của tôi tới tất cả các cư dân vùng Amazon và Đức Giáo Hoàng gợi nhớ lại ngày phát hành Thông điệp về Môi sinh (Laudato Si), Ngài có đề cập tới việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta và bày tỏ lòng biết ơn đối với những gì các sắc dân bản địa đã và đang thể hiện để bảo vệ hành tinh chúng ta đang sống.

ĐTC tiếp: "Xin cho phép tôi nói lại một lần nữa, Hãy chúc tụng ngợi khen Chúa, về những điều kỳ diệu các bạn sinh sống ở Amazon đã và đang thể hiện nhằm bảo vệ sinh thái nơi phần đất các bạn đang ôm ấp giữ gìn!"

Đức Thánh Cha cảm thông với các sắc dân sinh sống trong vùng Amazon trước thảm trạng có thể chưa bao giờ họ phải đối diện trước các mối đe doạ như hiện nay. Đức Thánh Cha đã kêu gọi một cuộc đối thoại giữa các nền văn hoá, trong đó chính quyền sẽ làm việc với các sắc dân bản địa để thừa nhận và khôi phục lại nền văn hoá, ngôn ngữ, truyền thống, quyền lợi và các lãnh vực tâm linh cho họ qua các cuộc "đối thoại", đặc biệt trước những dự án lớn ảnh hưởng đến đất đai sinh sống của họ.

"Nhìn nhận và đối thoại là cách tốt nhất để thắt chặt các mối liên hệ mà lịch sử đã bị sứt mẻ vì những sự loại trừ và phân biệt đối xử."

Bảo vệ sự sống

ĐTC nói "Việc bảo vệ trái đất không có mục đích nào khác ngoài việc bảo vệ sự sống." Đức Thánh Cha thừa nhận những đau khổ họ phải chịu qua sự sa thải các chất thán khí làm đe dọa cuộc sống và làm ô nhiễm đến môi trường tự nhiên.

"Song song với việc trên, đã tạo ra một sự tàn phá khác liên quan đến sự sống trước sự ô nhiễm môi trường qua các việc khai thác hầm mỏ trái phép; đấy là chưa nói tới vấn nạn buôn người: lạm dụng sức lao động và lạm dụng tình dục.

"Bạo lực với người trẻ và lạm dụng phụ nữ đang gióng lên những tiếng kêu thấu trời cao. "Cha đồng cảm trước những nỗi đau này với rất nhiều nạn nhân của các hình thức buôn người khác nhau. Cha cầu xin Chúa thương nhận lời kêu khấn của họ. Thiên Chúa sẽ hỏi 'Anh chị em của con ở đâu?' (Sáng Thế Ký 4: 9). Anh chị em của con đâu mà để con phải làm nô lệ thế? "

"Chúng ta đừng thoái thác," Đức Thánh Cha mời gọi. "Vấn nạn này phước tạp hơn chúng ta tưởng. Đây là vấn nạn liên quan đến tất cả mọi người! "

Đừng lẩn tránh

Đức Thánh Cha nói, mối quan tâm này cho thấy sự lựa chọn căn bản của chúng ta dành cho những người thấp cổ bé miệng, họ là "Các sắc dân bản địa đang bị cô lập" (PIAV).

"Chúng ta thừa biết rằng họ là những người dễ bị thương tổn nhất. Cách sống nguyên thủy của họ khiến họ bị cô lập ngay từ các nhóm sắc tộc của chính họ; họ đã sống ẩn dật trong những khu rừng xa xăm gần như không thể tiếp cận được của thế giới để sống tự do. Chúng ta hãy tiếp tục bảo vệ những người dễ bị tổn thương này. Sự có mặt của họ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải mọi sản phẩm hàng hoá đều có ý nghĩa đòi hỏi mọi người xử dụng tiêu dùng. Các giới hạn phải được thiết lập hầu có thể bảo vệ môi sinh trước những kế hoạch lớn phá huỷ môi trường sống của chính chúng ta.

Việc nhìn nhận những sắc dân bản địa này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải là chủ sở hữu tuyệt đối của thiên nhiên. "Chúng ta cần đánh giá cao mọi sự đóng góp thiết yếu mà tất cả cống hiến cho xã hội như là một tổng thể nhưng không làm suy giảm bất cứ một nền văn hoá của các thiểu số đó là một lý tưởng trước việc bảo vệ và phát huy những sinh thái tự nhiên hơn là bảo quản những cổ vật trong các viện bảo tàng."

ĐTC tiếp: Tầm nhìn của các sắc dân bản địa về vũ trụ dạy chúng ta nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi được ngay cả từ văn hóa của họ.

"Văn hoá của các dân tộc là dấu hiệu của sự sống. Amazon không chỉ là một khu bảo tồn đa dạng sinh học mà còn là một khu bảo tồn văn hoá cần phải được bảo tồn khi chúng ta đối diện với những hình thức thực dân mới. Gia đình phải là và luôn luôn là một tổ chức xã hội, hãy đóng góp công sức vào việc gìn giữ nền văn hoá của chúng ta. Trong thời điểm khủng hoảng trong quá khứ, khi đối diện với nhiều hình thức của chủ nghĩa đế quốc, việc bảo vệ các gia đình của các dân tộc bản địa là thành quả tốt nhất cho cuộc sống. "

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi tất cả mọi người hiện diện hãy lắng nghe những vị cao niên vì họ chiếm hữu một kho tàng khôn ngoan, khi họ tiếp cận với thực tại siêu việt giúp họ nhận ra những gì là cần thiết nhất cho cuộc sống.

Giáo dục

ĐTC nói: Việc Giáo dục giúp chúng ta xây dựng các nhịp cầu hầu xây dựng một nền văn hoá gặp gỡ. "Giáo dục và giúp các người dân bản địa học hỏi là một việc tiên quyết và dấn thân của các chính phủ: cam kết hợp tác và hợp tác để nhìn nhận, tôn trọng và hoà nhập những giá trị siêu nhiêu của cha ông như là một kho báu của toàn đất nước".

Đức Giáo Hoàng mời gọi mọi người hãy tiếp tục hành trình này, đặc biệt cho các vùng xa xôi hẻo lánh nhất trong các khu rừng, hãy phát huy sự giáo dục giữa các nền văn hoá, xử dụng song và đa ngôn trong các trường học, trong các cơ sở đào tạo giáo viên, và trong các đại học. Ngài bày tỏ lòng biết ơn của mình trước những sáng kiến mà Giáo hội tại Amazon của đất nước Pê-ru này đang thực hiện nhằm nâng đỡ các sắc dân tộc bản địa.

"Có bao nhiêu nhà truyền giáo, nam cũng như nữ, đã và đang dâng hiến đời mình cho các sắc dân bản địa và bảo vệ nền văn hóa của họ!", Ngài cũng lưu ý cho họ rằng hãy thể hiện mọi việc vì Tin Mừng. "Chính Đức Kitô đã mặc lấy xác phàm trong một nền văn hoá, nền văn hoá Do thái, và từ đó, Ngài trao ban nguồn sống mới cho mọi dân tộc, theo cách mà mỗi người, trong bản sắc sâu xa nhất của mình. Đừng nản lòng trước những nỗ lực làm cho đức tin Công Giáo bám rễ sâu vào bản sắc và nguồn gốc dân tộc của các bạn."

Thượng Hội Đồng Giám mục Amazon vào năm 2019

ĐTC nói: “Mỗi nền văn hoá và mỗi vùng đất tiếp nhận Tin Mừng một cách khác biệt làm cho Giáo Hội phong phú trước những diện mạo mới của Chúa Kitô.

"Giáo hội không xa lạ với những vấn đề và cuộc sống của các bạn, Giáo hội không muốn đứng ngoài cuộc sống của các bạn. Chúng ta cần những người dân bản địa để định hình văn hóa của Giáo hội địa phương tại vùng Amazon này. "Đức Giáo Hoàng khích lệ mọi người hiện diện hãy giúp đỡ các giám mục, các nhà truyền qua việc đối thoại, hầu hình thành nên một Giáo hội với diện mạo của vùng Amazon, một Giáo hội bản địa. "

Theo tinh thần này, Đức Giáo Hoàng nói Ngài đã công bố triệu tập một Thượng hội đồng Giám mục cho Khu vực Amazon vào năm 2019. Ngài nói: "Tôi tin tưởng vào sức giai bền và khả năng ứng phó của những người dân bản địa qua những thời điểm khó khăn mà họ đã trải qua. Các bạn đã chứng minh điều này qua những thời điểm quan trọng khác nhau trong lịch sử của đất nước, trước những đóng góp và với tầm nhìn khác biệt về quan hệ giữa con người với môi trường thiên nhiên và cách sống đức tin của các bạn. "

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: Ngài sẽ cầu nguyện cho họ cho đất nước Pê-ru, một đất nước được Thiên Chúa chúc phúc và Ngài xin họ hãy cầu nguyện cho ngài.