Cha mẹ của bé trai sáu tuổi, nạn nhân cúm gà đầu tiên ở Thái Lan, kiện đòi chính phủ bồi thường vì đã che đậy thông tin.

Báo chí Thái Lan cho hay đây là vụ kiện đầu tiên trong số các nạn nhân cáo buộc chính phủ che dấu thông tin về dịch cúm gia cầm.

Ông bà Bunmanut vừa nộp đơn kiện đòi chính phủ bồi thường cho gia đình các chi phí trong gia đoạn điều trị cũng như chi phí mai táng con trai của mình.

Ông cho biết các chi phí bệnh viện và mai táng làm ông mắc nợ khoảng 7700 đôla và nói rằng ông muốn vụ này đưa ra một tiền lệ.

Con trai Captan của ông bà Bunmanut mất ngày 26 tháng 01và đây là ca tử vong đầu tiên trong số 5 ca tử vong cho virus H5N1 cho tới nay được xác nhận tại Thái Lan.

Ông Chamnan Bunmanut, cha nạn nhân, nói rằng "nếu chính phủ nói cho chúng tôi biết về cúm gia cầm bùng phát thì chúng tôi đã bảo vệ được con".

Giới luật sư cho rằng Thủ tướng Thaksin Sinawatra sẽ là bị đơn đầu tiên và nội các của ông cũng sẽ nằm trong danh sách bên bị.

Chính phủ Thái Lan cho tới nay bác bỏ các cáo buộc rằng chính phủ đã che đậy bất kỳ thông tin nào liên quan đến khủng hoảng cúm gia cầm.

Tuy nhiên chính phủ thừa nhận các cơ quan ở cấp địa phương đã sai phạm nghiêm trọng khiến nhận biết và giám sát dịch chậm.

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng đang liên lạc với Hội Luật Gia Thái Lan để xem xét vụ kiện này.(BBC)