Cuộc khủng hoảng chính trị quanh cuộc tổng tuyển cử tháng này tại Iran tiếp tục trầm trọng.

Hơn 80 thành viên theo khuynh hướng cải cách trong quốc hội sắp mãn nhiệm tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc biểu tình ngồi mà họ đã tiến hành từ 26 ngày nay tại tòa nhà Majlis, nhằm phản đối việc loại bỏ hơn 2000 ngàn ứng viên theo khuynh hướng cải cách khỏi kỳ bầu cử tới đây.

Việc biểu tình ngồi được tiến hành với hy vọng là sẽ tạo ra áp lực khiến phe hữu khuynh trong Hội Đồng Giám Hộ sẽ nghĩ lại về việc loại bỏ hơn 3600 ứng viên, mà theo những người cải cách là hầu hết đều bị loại bỏ một cách bất hợp pháp.

Hơn một ngàn ứng viên đã được khôi phục quyền ứng cử sau khi có lần phản đối đầu tiên. Nhưng vẫn còn tới hơn 2400 người nữa, nhiều người trong số đó là các lãnh tụ nổi tiếng trong phong trào cải tổ.

Điều đó khiến chừng 130 thành viên cải cách trong quốc hội sắp mãn nhiệm quyết định từ nhiệm hôm Chủ Nhật.

Nay họ đã quyết định chấm dứt cuộc biểu tình ngồi tại quốc hội. Điều này cho thấy mục tiêu cơ bản đã không đạt được, nhưng các nghị sĩ nói họ đã thành công trong việc công khai hóa hành động bất công của chính quyền.

Lãnh tụ thành phần cải tổ lớn nhất, Mohammed Reza Khatami, cũng là em trai của tổng thống Khatami, nói các đại biểu theo phe cải cách nay coi chuyện bầu cử như đã khép lại.

Ông nói, với việc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng Hai, thì nay không còn thời gian để tìm giải pháp nữa: sẽ có một cuộc bầu cử mà những người cải cách coi là không tự do, không công bằng.

Thế nhưng vẫn còn một lối thoát hạn hẹp nữa. Theo hiến pháp thì Hội Đồng Giám Hộ sẽ có bốn ngày nữa trước khi đưa ra danh sách cuối cùng các ứng viên.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nói việc bầu cử sẽ diễn ra, bất chấp những lời kêu gọi trì hoãn.

Thế nhưng ông cũng nói chẳng có chuyện gì là không giải quyết được cả. Mọi việc sẽ được giải quyết, ông sẽ là người có thẩm quyền giải quyết, và câu chuyện sẽ được giải quyết trong vòng vài ngày tới.(BBC)