Quốc hội Iran đã chấp thuận dự luật khẩn cấp nhằm sửa đổi luật bầu cử sau khi hàng ngàn ứng viên thân cải cách bị cấm không được tham dự kì bầu cử quốc hội.

Quyết định cấm đoán ban đầu do hội đồng lãnh đạo Iran đưa ra.

Dự luật khẩn cấp nhằm thêm vào hai điều khoản trong luật bầu cử. Sửa đổi đầu tiên yêu cầu bộ nội vụ, chứ không phải Hội đồng giám hộ, phải là cơ quan phụ trách việc đồng ý hay bác bỏ việc ứng viên ra tranh cử.

Nó đề nghị một hội đồng điều hành được cho phép phụ trách việc bảo đảm các ứng viên đã đáp ứng các điều kiện nhất định, chẳng hạn như sự tôn trọng Hồi giáo và tin tưởng vào hiến pháp.

Sửa đổi thứ hai buộc Hội đồng giám hộ cho phép mọi thành viên quốc hội hoặc các ứng viên đã từng ứng cử những lần trước được ra tranh cử, trừ phi luật pháp chứng minh là họ không đủ khả năng.

Nhưng chưa rõ dự luật bổ sung sẽ có tác động ra sao.

Để nó trở thành luật, các sửa đổi phải được Hội đồng giám hộ thông qua.

Cuộc chiến xung quanh ai có thể ra tranh cử tháng tới đã gây ra khủng hoảng chính trị sau khi Hội đồng giám hộ cấm hàng ngàn ứng viên thân cải cách, trong đó gồm 80 nghị sĩ đương quyền, không được ra tranh cử.

Hôm qua, tổng thống Khatami đã kêu gọi Hội đồng xem lại quyết định.

Ông nói trong tình hình hơn hai phần số ghế không có ứng viên đủ khả năng lấp đầy, cuộc bầu cử không thể được gọi là dân chủ.(BBC)