Việc khẳng định có dịch cúm gà có thể sẽ tác động rất xấu tới nền kinh tế Thái Lan.

Sau khi có hai ca người mắc bệnh cúm gà mới đây, Liên hiệp châu Âu đã tham gia cùng Nhật Bản trong việc cấm nhập khẩu hàng gia cầm của Thái Lan.

Xuất khẩu gia cầm của Thái thu về khoảng hơn 400 triệu đôla/năm, và Bộ Nông nghiệp Thái nói dịch cúm gà lần này có thể làm thiệt hại cho toàn ngành tới 2.6 tỉ đôla Mỹ.

Tin tức đưa ra làm cho giá cổ phiếu của các nhà xuất khẩu gia cầm sụt giảm mạnh, làm cho giá cả thị trường chứng khoán của Thái Lan nói chung giảm hẳn 2%.

Các nhà xuất khẩu lo lắng

Thái Lan là một trong những quốc gia xuất khẩu gia cầm lớn nhất thế giới.

Nhật Bản mua hơn 60% hàng gia cầm xuất khẩu của Thái, và phần lớn trong số còn lại được xuất sang liên minh châu Âu.

Các gia đình tại Nhật Bản cũng không vì thế mà thiếu gà, vì Thái Lan chỉ chiếm có 1/3 nguồn cung cấp gà vào Nhật.

Thực ra, chăn nuôi và xuất khẩu gia cầm không phải là một ngành tối quan trọng trong nền kinh tế Thái Lan. Ngành này chỉ chiếm dưới 1% tổng sản phẩm xuất khẩu của cả nước.

Và so với các mặt hàng nông sản xuất khẩu khác, gia cầm xếp hạng thấp hơn nhiều so với những mặt hàng thu lời chính như gạo và hải sản.

Tuy nhiên, ngành gia cầm lại đang phát triển rất nhanh tại Thái Lan.

Các con số không chính thức cho biết việc buôn bán gia cầm đã tăng hơn gấp đôi về giá trị kể từ khi có những con số thống kê chính thức vào năm 1999.

Bất lợi cho du lịch

Còn có những lo sợ rằng ảnh hưởng kinh tế có thể sẽ lan truyền sang những lĩnh vực quan trọng khác, chẳng hạn như du lịch.

Du lịch là ngành thu ngoại tệ lớn nhất của Thái Lan.

Ngành du lịch lại vốn dễ bị tổn thương trước những lo ngại về sức khoẻ.

Đặc biệt tại Thái Lan, nhiều tác động có thể xảy ra, do những lo ngại rằng chính phủ đã có nhiều che dấu.

Thái Lan vốn không có danh tiếng tốt trong lĩnh vực này. Nước này đã nhiều năm phủ nhận chuyện có khủng bố, nhằm khiến cho khách du lịch khỏi lo sợ.

Hiện có những báo cáo về chuyện chính phủ Thái đã che dấu dịch cúm gà, sau khi có một đợt giết gà chính thức nhằm ngăn chặn căn bệnh mà các quan chức nói là dịch tả. (BBC)