Thái Lan đã xác nhận hai trường hợp người bị nhiễm cúm gà vào chiều hôm nay trong buổi họp báo.

Một bộ trưởng của Thái Lan nói với các phóng viên rằng hai bé trai bị nghi nhiễm cúm gà có kết quả xét nghiệm dương tính.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Sudarat Keyuraphun nói rằng các em này đã đụng vào xac của gia cầm bị chết.

Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Sinawatra trong cuộc phỏng vấn chiều hôm nay nói rằng Thái Lan không hề bác bỏ việc có cúm gà nhưng mọi chuyện phải được chứng minh bằng khoa học.

Chỉ cách đây vài hôm, báo chí Thái Lan đăng ảnh Thủ tướng Thaksin Sinawatra đang dùng món gà rán để khẳng định gia cầm Thái không bị nhiễm cúm và và rằng dân chúng không nên quá lo ngại.

Thế nhưng trong dịp Tết nguyên đán thì dân chúng tại Thái cũng đã tránh xa món gà.

Được biết các bộ trưởng kinh tế và y tế đã nhóm họp khẩn cấp nhằm hoạch định chiến lược đối phó với hệ quả về kinh tế nếu kết quả xét nghiệm xác nhận các ca nhiễm là do gà truyền virus sang người.

Ảnh hưởng kinh tế đầu tiên thể hiện ở việc Nhật Bản vào hôm qua đã có lệnh ngừng nhập khẩu gà từ Thái Lan.

Nhật bản là nước nhập khoảng hơn 50% gia cầm của Thái Lan với tổng trị giá khoảng 1.5 tỷ đôla.

Trong một thời gian dài, Thái Lan đã kiên quyết bác bỏ là gà nuôi trong nước bị mắc loại virus này, tuy đã phải giết gà hàng loạt vì dịch bệnh mà họ mô tả là gà bị dịch tả.

Trong khi đó Liên Hiệp Âu châu, khách hàng gia cầm quan trọng của Thái Lan nói rằng họ sẽ "hành động tức thì" một khi Bangkok xác nhận có dịch cúm gà.

Dịch cúm gà với virus H5N1 làm 5 người chết bệnh tại Việt Nam và quan chức WHO nói họ quan ngại rằng virus sẽ lan toàn châu Á và có thể biến dạng thành virus chết người.

Nhà chức trách y tế Thái Lan đưa ra khuyến cáo cho dân chúng tự phòng ngừa:

Chỉ ăn gà và trứng gà khi nấu kỹ

Ai có triệu trứng sốt và đau cơ nên báo cho ngành y tế ngay

Nông dân gia cầm phải rửa tay kỹ và ai tiếp xúc với gia cầm đều phải đeo găng và khẩu trang.(BBC)