Nhật Bản đã có lệnh ngừng nhập khẩu gà từ Thái Lan sau khi nước này cho biết đang điều tra xem có phải ba người đã mắc cúm từ gà hay không.

Hiện ba người này đang được giới chức y tế xét nghiệm xem có bị nhiễm virus avian influenza, là loại virus cúm đã làm ít nhất năm người thiệt mạng tại Việt Nam.

Trong một thời gian dài, Thái Lan đã kiên quyết bác bỏ là gà nuôi trong nước bị mắc loại virus này, tuy đã phải giết gà hàng loạt vì dịch bệnh.

Nhật Bản, nước nhập khẩu gà Thái lớn nhất, cho biết hiện vẫn chưa khẳng định được có đúng là gà Thái Lan bị virus avian hay không nhưng không loại trừ khả năng này.

Hiện tại người ta mới chỉ thấy là có lây nhiễm virus từ gà sống sang một số ít người.

Có nguồn tin chỉ trích chính phủ Thái Lan là cố tình che dấu sự thực vì nước này đã cực lực phản đối rằng đây không phải là cúm gà mà chỉ là dịch tả của gà.

"Quan ngại ngày càng tăng"

Nhật Bản đã nhanh chóng ra lệnh tạm ngừng nhập khẩu gà từ Thái Lan như một biện pháp phòng trừ để bảo đảm chất lượng thực phẩm.

Hơn một nửa lượng gà xuất khẩu từ Thái Lan là bán sang Nhật, và tin vừa rồi đã làm cho cổ phiếu của các nhà xuất khẩu gà sụt giá khoảng 7%.

Trong khi đó phát ngôn nhân cho Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam Bob Dietz nói với hãng thông tấn AFP rằng việc virus cúm lan truyền tại nhiều nước châu Á là "điều đáng lo ngại".

"Càng lan rộng virus càng có nhiều khả năng biến thể," ông Dietz nói.

Và điều lo ngại lớn nhất là virus này có thể truyền từ người sang người.(BBC)