Nhưng ông nói hy vọng rằng các buổi vấn ý đang diễn ra sẽ dẫn đến kết quả tốt đẹp.

Hội đồng lãnh đạo tối cao khuynh hữu đã loại bỏ hàng ngàn ứng viên có chủ trương cải cách trong kỳ tổng tuyển cử tháng tới.

Ông Khatami nói đó là một hành động thiên vị của Hội đồng.

Giới chức hành đầu trong nhóm có chủ trương cải cách cho đài BBc biết có ít nhất 12 bộ trưởng, phó chủ tịch và cố vấn của Tổng thống Khatami đã nộp đơn xin từ chức.

Trong một diễn văn quả quyết đọc trước các lãnh đạo vùng, ông Khatami nói toàn bộ chính phủ một là ở lại, hai là ra đi tất cả.

“Chúng tôi tin rằng tất cả phải kiên quyết và nếu một ngày họ đòi chúng tôi ra đi, tất cả chúng tôi sẽ đi.”

Nhưng Tổng thống Khatami nói họ chưa tuyệt vọng mà nghĩ rằng các cuộc tham vấn liên tục cuối cùng sẽ đem đến kết quả.

Ông Khatami cho biết ông đã nói chuyện rất lâu với lãnh tụ tinh thần Ayatollah Ali Khamenei, là người duy nhất có thể can thiệp để khai thông bế tắt.

Ông Khatami nói ông tin rằng nếu Hội đồng lãnh đạo thiên hữu áp dụng đúng những tiêu chuẩn của giáo chủ thì những người có chủ trương cải cách sẽ không phải quan ngại gì.

Hội đồng lãnh đạo có từ nay đến ngày 30 tháng 1 để cứu xét đơn khiếu nại của hơn 3.000 ứng viên bị loại không được tham gia bầu cử tháng tới.

Mặc dù nói rằng ông vẫn hy vọng chuyện này có thể được giải quyết một cách êm đẹp nhưng Tổng thống Khatami nói đây là giây phút vô cùng nghiêm trọng đối với bản thân ông.

Ông Khatami nói đến sứ mệnh của ông là người canh giữ quyền của người dân và nhu cầu cần phải đứng lên tranh đấu cho những nguyên tắc tối thiểu ngỏ hầu bảo đảm một nền dân chủ Hồi giáo.

Tổng thống Khatami không phải là người hay đưa ra những lời đe dọa, nhưng người ta hiểu rằng, nếu mấy ngàn ứng viên có cùng chủ trương cải cách như ông không được ra tranh cử, ông và toàn bộ chính phủ sẽ từ nhiệm.(BBC)