Lại mới có thêm một số vụ nổ tại miền nam Thái Lan, trong đó, một vụ nổ đã giết chết hai cảnh sát.

Trước đó, chính phủ Thái đã thực hiện lệnh giới nghiêm tại ba tỉnh miền Nam gần biên giới với Malaysia sau những vụ nổ vào dịp cuối tuần.

Thế nhưng, phóng viên Kylie Morris của đài BBC cho biết bạo lực có vẻ sẽ còn tiếp diễn tại Thái Lan.

Bạo lực

Hai nhân viên cảnh sát bị thiệt mạng trong khi họ cố tìm cách tháo ngòi quả bom mà người ta đã thông báo cho họ tại tỉnh Pattani.

Trong khi đó, một thiết bị phát nổ khác được tung vào gần một cửa hàng tại cùng thị trấn; và các báo cáo cho hay còn có thêm vụ nổ thứ ba tại gần một ngôi đền ở tỉnh Narathiwat, mặc dù các quan chức của tỉnh phủ nhận chuyện này.

Những vụ nổ này diễn ra sau khi có một loạt các vụ tấn công vào dịp cuối tuần, khiến cho tới 19 ngôi trường bị đốt cháy và bốn binh lính bị giết hại khi một nhóm tấn công vào một doanh trại quân đội.

Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Sinawatra, đã phản ứng bằng cách tuyên bố rằng những người lính đó đáng bị chết, và cáo buộc họ là lơ là trong khi đã được cảnh báo có nguy cơ tấn công.

Chính phủ nói họ nghi những kẻ buôn lậu súng Thái Lan và Malaysia đã kiến tạo vụ tấn công này.

Buôn lậu súng

Ông Thủ tướng Thái Thaksin còn nêu tên cả một nhóm Hồi giáo liên can đến vụ này.

Ông nói: "Vụ này trong chừng mực nào đó là có liên quan đến nhóm Mujahideen. Không phải toàn bộ tổ chức này, thế nhưng một số thành viên quan trọng của họ có vũ khí và biết những kẻ dân quân Hồi giáo cần họ".

Hơn 100 khẩu súng đã bị lấy trộm từ một khu quân sự, và thủ tướng Thaksin nói rằng những vũ khí đó có thể đã bị bán cho các kẻ đồng minh của nhóm nổi loạn tại các nước khác, trong đó có phe nổi dậy tại tỉnh Aceh của Indonesia.

Giới chức hiện đang đáp trả bằng vũ lực tại các tỉnh minền Nam, bao gồm việc áp dụng lệnh giới nghiêm và lục soát các ngôi nhà và giam giữ các nghi phạm mà không đưa ra lời buộc tội gì.

Họ cũng đưa ra những khoản tiền thưởng để đổi lấy thông tin; ngoài ra, còn thiết lập lực lượng đặc nhiệm để tìm kiếm những nghi phạm dọc theo biên giới Thái Lan Malaysia.

Tuy vậy các vụ đánh bom hôm nay đã tạo khó khăn thêm cho chính phủ Thái, vốn đã bị một số nước cáo buộc là coi nhẹ các vấn đề họ gặp phải tại miền Nam. (BBC)