Một lễ tưởng niệm cho các nạn nhân của trận động đất ở Iran vừa được tổ chức tại thành phố Bam, nơi hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo cao nhất của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cũng dự tính tham gia buổi lễ được tiến hành vào cuối tuần quốc tang này.

Những người tham gia đã tập trung tại một giáo đường đạo Hồi đang xây dở may mắn không bị phá hủy trong trận động đất vào thứ Sáu tuần trước.

Thật kỳ diệu là người ta vẫn tiếp tục tìm thấy một số người còn sống sót từ trong các đống đổ nát ở thành phố. Gần đây nhất là một thanh niên bị kẹt dưới một chiếc tủ quần áo nặng 6 ngày liền.

Tuy nhiên phần lớn các tin tức sáng sủa như vậy thì đều không kiểm chứng được và các nhà báo đánh giá rằng có thể người dân tung tin như vậy để phần nào mang hy vọng lại trong khung cảnh chung đổ vỡ và chết chóc.

Báo chí nhà nước Iran nói hôm thứ Ba người ta cứu được 5 người và con số người được lôi ra từ các đống đổ nát hôm thứ Tư là 11.

Hãng thông tấn AP đưa tin các nhân viên cứu hộ đã cứu được 1 người đàn ông 40 tuổi trong ngày thứ Năm.

Đài tiếng nói quốc gia cũng đưa tin đám cưới đầu tiên kể từ khi có trận động đất đã được cử hành. Lẽ ra đám cưới này đã được thực hiện vào đúng hôm xảy ra động đất.

Có thống kê là gần 5 vạn người đã thiệt mạng và 100 ngàn người khác thì lâm vào cảnh vô gia cư. Trận động đất cũng phá hủy khoảng 90 phần trăm số nhà cửa và công trình xây dựng tại đô thị cổ này.

Cứu trợ tạm thời

Hoa Kỳ đã quyết định tạm thời nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran để tạo điều kiện cho việc phân phối hàng cứu trợ.

Tuy nhiên cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani thì nói Washington đã gửi các tín hiệu tích cực cho Tehran hàng tháng nay rồi.

Quyết định của Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận trong thời hạn 90 ngày sẽ khiến cho việc các tổ chức cứu trợ chuyển tiền tới Iran một cách dễ dàng hơn.

Theo luật hiện thời thì chuyển tiền từ Mỹ sang Iran là bất hợp pháp và bất cứ khoản tiền cứu trợ nào cũng phải được Cục Ngân khố Hoa Kỳ thông qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Colin Powell, trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Washington Post hôm thứ Ba, có hàm ý rằng quan hệ với Iran có thể đang ấm dần lên.

Thế nhưng phát ngôn nhân của chính phủ Mỹ Trent Duffy nói nước này "vẫn đang vô cùng quan ngại về việc Iran hỗ trợ cho khủng bố, phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hoạt động khác".

Các nhân viên cứu trợ tại Hoa Kỳ đã tham gia vào kiếm tìm những người sống sót, lần đầu tiên kể từ khi Washington chấm dứt quan hệ với Iran vào năm 1979 khi cách mạng nổ ra tại đây.(BBC)