Liên hiệp châu Âu cho biết hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ chịu các mức thuế trị giá 200 triệu đôla kể từ tháng Ba năm 2004.

Uỷ ban châu Âu quyết định áp đặt các mức thuế để trả đũa việc Mỹ áp dụng mức thuế cao đối với các nhà xuất khẩu, vốn bị Tổ chức Mậu dịch Thế giới WTO chỉ trích.

Ban đầu, mức thuế này sẽ được áp dụng với mức 5%, trị giá lên tới 4 tỉ đôla đối với các loại hàng hoá.

Cao uỷ viên Mậu dịch Pascal Lamy nói: "Uỷ ban hi vọng sẽ gửi một bức thông điệp rất rõ ràng tới Hoa Kỳ rằng việc họ tiếp tục không thực hiện hạn định của WTO sau tới ba năm liền là không thể chấp nhận được".

Tổ chức Mậu dịch Thế giới cho phép EU quyền áp dụng mức thuế 100% đối với các loại hàng hoá của Mỹ trị giá tới hơn 4 tỉ đôla sau khi quyết định rằng việc áp dụng mức thuế của Mỹ là bất hợp lý.

Mức phạt gia tăng

Trong chuyến thăm tới Washington hôm thứ Ba, ông Lamy thúc giục Quốc hội Mỹ phải bỏ biện pháp thuế này để tránh bị trừng phạt về kinh tế.

Uỷ ban châu Âu cũng khuyến cáo rằng hình phạt này sẽ còn gia tăng từ tỉ lệ đưa ra ban đầu tới 1% một tháng trong một năm, mà họ hi vọng sẽ khiến Washington phải từ bỏ các biện pháp của mình.

Arancha Gonzalez, phát ngôn viên của Cao uỷ mậu dịch EU cho biết: "Nếu phía Mỹ có hành động càng sớm, thì các biện pháp trừng phạt sẽ đỡ tác hại hơn. Các nhà làm luật của Mỹ nên nhớ điều này".

Các biện pháp trừng phạt này sẽ khiến cho các nhà sản xuất tại Hoa Kỳ rất khó khăn để bán hàng hoá của họ tại châu Âu.

Tuy nhiên, họ cũng có thể trả đũa lại bằng cách ép tăng giá tại châu Âu, hoặc làm gián đoạn sản xuất nếu người ta không có được các nhà phân phối. (BBC)