Đức Giáo Hoàng đang đau yếu đã đánh dấu 25 năm trị vì với việc kêu gọi các vị Hồng y là hãy cầu nguyện để Ngài có thể tiếp tục lãnh đạo Giáo Hội Thiên Chúa La Mã.

Kết thúc bốn ngày thảo luận về lể kỷ niệm bạc 25 năm nhậm chức, Ngài nói "Hãy tiếp tục cầu nguyện cho ta, để ta có thể hoàn thành được sứ mệnh phụng sự Giáo Hội cho tới chừng nào Đức Chúa còn yêu cầu."

Vị Giáo hoàng đau yếu có lẽ muốn đáp lại những lời đồn đoán quanh chuyện Ngài đã tới lúc rút lui vì tình trạng sức khỏe.

Cao trào của lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào hôm Chủ Nhật, khi Ngài chủ trì buổi lễ kéo dài ba tiếng đồng hồ tôn phong á thánh cho Mẹ Theresa.

Cam kết của các hồng y

"Sự dũng cảm, dám tuyên bố về kinh phúc âm sẽ khôngg bao giờ tàn lụi", Đức Giáo hoàng nói.

"Hơn nữa, nó phải là cam kết chủ đạo của chúng ta, cho tới khi trút hơi thở cuối cùng, cho tới khi chúng ta đối diện với sự dâng hiến vĩnh hằng", ngài nói trước đám đông.

Các quan sát viên nói vị Giáo hoàng 83 tuổi đã di chuyển trong lúc ngài diễn thuyết bằng thứ tiếng Ý chậm rãi và ngắt quãng.

Một phụ tá đã thay mặt ngài kết thúc bài diễn thuyết.

Các vị Hồng y đã cam kết "tận trung và toàn tâm" với những lời giảng dạy của Đức Giáo hoàng.

Hồng y Joseph Ratzinger, một trong những cố vấn thân cận nhất của Đức Giáo Hoàng, đã tôn vinh Ngài là đã "mang tới cho thế giới này ánh sáng của Đức Chúa, dẫu cho bầu trời bị che phủ bởi những đám mây".

Tiếp tục kỷ niệm

Đức Giáo hoàng yếu ớt có một lịch biểu dày đặc cho những ngày tới, trong lúc các buổi lễ kỷ niệm bạc của Ngài vẫn đang diễn ra.

Buổi lễ lớn hôm Chủ Nhật nhằm tôn vinh Mẹ Theresa tại Calcutta trong thời gian ba giờ đồng hồ sẽ thu hút những người hành hương từ khắp thế giới.

Vào hôm Thứ Ba, Ngài sẽ chủ trì buổi lễ phong chức cho 30 vị tân Hồng y, rồi sau đó là lễ trao nhẫn cho các vị này vào hôm Thứ Tư. (BBC)