Theo tin của phóng viên BBC tại chỗ cho biết cảnh tưởng thật cảm động, hàng ngàn người kéo ra phi trường đón tiếp bà Shirin Ebadi.

Ðây là giây phút mà người dân Iran đã mong đợi bấy lâu nay, bà Shirin Ebadi đã bước ra khỏi máy bay và đọc bài diễn văn đầu tiên trên quê cha đất tổ trong cương vị là một người được giải Nobel.

Toàn thể khu vực phi trường đã bị tê liệt hoàn toàn vì mấy ngàn người đã đứng chật cứng bên trong và cả bên ngoài nhà ga sân bay.

Nhiều người đã bỏ xe hơi của họ ở vệ đường để đến đây coi. Cảnh sát đã cô lập các cửa ra vào và dân chúng phải đi bộ mới vào tới.

Họ đứng chung quanh nhà ga và hô to các khẩu hiệu, đặc biệt là các khẩu hiệu đòi thả tự do cho các tù nhân chính trị và đòi hỏi các quyền của con người và tư do nói chung tại Iran.

Bà Ebadi cũng đã lên tiếng đòi hỏi như họ. Bà nói với công chúng rằng giải Nobel hòa bình không chỉ cho bà mà còn cho cả những ai ưa chuộng hòa bình, dân chủ, nhân quyền và pháp luật.

Mặc dù có một nhóm nhỏ người biều tình có lập trường cứng rắn chống lại đám biểu tình ủng hộ bà Ebadi, thế nhưng không có tin nào nói là có xảy ra lộn xộn.

Nhiều người đi đón bà Ebadi nói rằng họ hãnh diện vì giải Nobel và cảm thấy đây là một cơ hội cho Iran để chứng tỏ với thế giới rằng Iran cũng khao khát hòa bình.

Tuy nhiên dân chúng đã tỏ ra lạnh nhạt với số dân biểu chủ trương cải cách cũng đã ra phi trường để đón bà Ebadi. Họ nói rằng số dân biểu này đã phụ lòng tin của họ.

Lời nhận xét của tổng thống chủ trương cải cách Mohamad Khatami cho rằng giải Nobel được trao vì lý do chính trị, có vẻ không được những người ủng hộ bà Ebadi hoan nghinh.

Chính bà Ebadi nói rằng mọi người đếu có quyền phát biểu. Ông Khatami đã thúc giục bà Ebadi sử dụng giải thưởng để làm điều tốt cho Iran và cho hòa bình thế giới.

Ông Khatami nói ông hy vọng bà Ebadi sẽ quan tâm tới lợi ích của thế giới Hồi giáo và của Iran và không để cho thành tựu của bà bị sử dụng vào mục đích sai trái.

Bà Ebadi, năm nay 56 tuổi là luật sư nổi tiếng ủng hộ quyền của phụ nữ và trẻ em và đã đấu tranh để có những thay đổi trong luật ly dị và thừa kế ở Iran. Bà là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được trao tặng giải thưởng này.

Hôm thứ Sáu, bà Ebadi kêu gọi chính phủ ở Iran thả tất cả tù nhân chính trị. (BBC)