Giải Nobel Hòa Bình năm nay được trao cho nhà hoạt động nhân quyền người Iran, bà Shirin Ebadi. Bà là người Hồi giáo thứ ba và là phụ nữ thứ 11 được trao giải Nôbel hòa bình.

Bà Shirin Ebadi từng bị cầm tù năm 2000

Từ nhiều thập niên qua, bà Shirin Ebadi đã đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và quyền của phụ nữ và trẻ em ở đất nước quê hương bà là Iran.

Là một luật sư, bà nổi tiếng trong thập niên 70 khi trở thành nữ thẩ̀m phán đầu tiên của Iran. Nhưng chức vụ đó đã bị tước đi sau khi cuộc Cách Mạng Hồi Giáo của Iran thành công và phe giáo sĩ Hồi Giáo bảo thủ nắm quyền kiểm soát đất nước.

Ngay sau khi được tin nhận giải Nôbel hòa bình, bà Ebadi đã nói với đài truyền hình Na Uy và cảm ơn ủy ban trao giải. Bà hứa sẽ đến Oslo vào ngày 10 tháng 12 năm nay để nhận giải.

Chủ tịch ủy ban trao giải, Ole Danbold Mjoes nói giải thưởng này có mục đích gửi một thông ̣điệp mạnh mẽ ra thế giới về tầm quan trọng của nhân quyền, bất kể đó là quốc gia nào hay tôn giáo nào.

Nhưng những người phê phán ở chính Na Uy nói rằng việc trao giải thưởng Nobel hòa bình cho một nhà hoạt động nhân quyền Iran như bà Ebadi chắc chắn sẽ coi là một sự phê bình nặng nề đối với những lực lượng bảo thủ trong xã hội Iran, nhất là các thẩm phán xử theo luật đạo và giới tăng lữ.

Bà Ebadi đã từng bị cầm tù năm 2000 vì bị cáo buộc đã tố cáo rằng một số nhân vật bảo thủ ủng hộ các hoạt động của phe hữu ở Iran. (BBC)