DUBAI - Hai đài truyền hình phát qua vệ tinh của Arập vừa phát một cuốn băng được cho là từ một lãnh đạo cao cấp của tổ chức Al Qaida, Ayman al Zawahri

Ông này kêu gọi người Hồi giáo hãy nổi dậy chống lại những gì được gọi là một cuộc chiến do Mỹ cầm đầu, chống lại đạo Hồi.

Hai đài truyền hình Al Arabia phát đi từ Dubai và đài truyền hình Al Jazeera có trụ sở tại Qatar nói trong cuốn băng đã có lời công kích mãnh liệt Tổng Thống Pakistan.

Tổng thống Musharraf bị gọi là tên phản bội, đã cộng tác với người Mỹ và để cho Hoa Kỳ chiếm đóng Afghanistan. Người Pakistan được thúc giục nổi dậy lật đổ tướng Musharraf.

Trong phần khác của cuộn băng mà người ta tin là dài ít ra là 20 phút, có phần đề cập đến bản phúc trình của Quốc Hội Mỹ.

Ðài Al Jazeera nói Ayman al-Zawahri đề cập đến phần nói về Ả Rập Saudi, là phần chưa được công bố.

Theo Al Jazeera, phần này yêu cầu Ả Rập Saudi ngưng in các ấn bản của Kinh Coran bởi vì chứa đầy sự khiêu khích.

Ðài Al Jazeera nói có hai chỉ thị thời gian trong cuộn băng: chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Israel, ông Ariel Sharon tới Ấn Độ và vụ từ nhiệm của Thủ Tướng Mahmoud Abbas của Palestine, cả hai đều trong khoảng trước đây trong tháng này.

Ðài Al Jazeera nói họ nhận được một cú điện thoại yêu cầu họ gọi tới một số điện thoại ở Pakistan. Khi đó cuộn băng phát qua đường dây điện thoại để đài truyền hình nội dung ghi âm.(BBC)