Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 16 tháng 6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân nước này đã tiêu diệt tên trùm lãnh đạo bọn khủng bố Hồi Giáo IS trong một cuộc không kích diễn ra bên ngoài thành phố Raqqa của Syria.

Ngày 28 tháng 5, Nga nhận được tin tình báo về một cuộc họp của bọn khủng bố Hồi Giáo IS diễn ra tại vùng ngoại ô phía nam của thành phố Raqqa nhằm triển khai kế hoạch rút lui khỏi Raqqa.

Một nhóm các máy bay ném bom Su-34 và máy bay chiến đấu Su-35 đã được phái đến địa điểm này để mở các cuộc không kích kéo dài hơn 10 phút. 30 tên chỉ huy và khoảng 300 chiến binh thánh chiến đã bị loại khỏi vòng chiến.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng: “Theo các thông tin được xác minh thông qua các kênh khác nhau, tên lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi cũng có mặt trong cuộc họp này và đã bị thiệt mạng trong cuộc không kích”.

Nếu điều này là đúng, nó sẽ đánh dấu một thành công quân sự lớn của Nga trong chiến dịch quân sự ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad từ tháng 9 năm 2015 đến nay.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm rằng bên cạnh tên trùm khủng bố al-Baghdadi, các tên cầm đầu IS là Abu al-Khadji al-Mysri, Ibrahim al-Naef al-Khadj và Suleiman al-Shauah cũng bị thiệt mạng trong cuộc không kích này.

Tại mặt trận Raqqa, quân Kurd đánh vào thành phố này một cách dễ dàng từ hôm thứ Tư 7 tháng 6. Tuy nhiên, trưa hôm Chúa Nhật 11 tháng 6, bọn khủng bố Hồi Giáo IS bất ngờ mở cuộc phản công vào căn cứ của Sư Đoàn 17 và xưởng chế biến đường của thành phố Raqqa, là hai địa điểm quân Kurd vừa chiếm được hai ngày trước đó. 23 quân nhân Kurd bị thiệt mạng và 2 quân nhân khác bị IS bắt sống. Sáng thứ Hai 12 tháng 6, quân Kurd tái chiếm hai khu vực này; và chiếm thêm được nhiều địa điểm khác.

Khoảng 200,000 thường dân vẫn còn bị kẹt trong thành phố Raqqa.