TEHRAN - Iran đã bác bỏ chuyện sẽ ngừng chương trình làm giàu chất uranium, trước chuyến thăm của các thanh tra hạt nhân trong tuần này

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một buổi họp báo rằng từ bỏ các hoạt động nguyên tử không phải là điều mà Iran sẵn sàng thỏa hiệp.

Vào đầu tháng này, Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế, IAEA, đã yêu cầu trong một nghị quyết rằng Iran phải ngừng toàn bộ chương trình làm giàu chất uranium của mình.

Cơ quan này đã cho Iran từ nay cho đến cuối tháng 10 phải cung cấp các bằng chứng rằng họ không tìm cách sản xuất vũ khí nguyên tử.

Cần thêm đàm phán

Tuy vậy, Tehran khẳng định rằng tất cả các hoạt động nguyên tử của họ là để dùng hạt nhân sản xuất ra đủ điện năng để đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng.

Tehran cũng phủ nhận chuyện mình đang phát triển vũ khí nguyên tử.

Một phái đoàn từ IAEA sẽ tới Iran vào thứ Năm tới để có thêm các cuộc đàm phán về chương trình nguyên tử của Iran, các quan chức Iran cho biết.

Cuộc viếng thăm này đã được lên kế hoạch phải thực hiện từ gần một tuần trước đây, nhưng lại bị hoãn lại theo yêu cầu của Iran.

Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế đang tìm kiếm những câu trả lời của Iran cho những câu hỏi như tại sao người ta lại tìm thấy các phân tử uranium được làm giàu ở mức độ cao tại một cơ sở hạt nhân của Iran.

Việc trì hoãn cuộc đàm phán này gần một tuần, theo đề nghị của Iran, hầu như chắc chắn là bởi vì giới lãnh đạo Iran vẫn chưa quyết định được nên theo chiều hướng nào xét theo nghị quyết mới đây của IAEA cũng như hạn chót mà nó đưa ra, phóng viên BBC tại Tehran nhận xét.

Rất nhiều lãnh đạo cứng rắn thì đứng ra lý lẽ rằng Iran nên rút toàn bộ khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Những người trung hòa thì thúc giục nên tuân thủ, mặc dù không ai muốn Iran có vẻ như phải chịu tuân theo áp lực của Mỹ.

Tổng thống Mỹ và Nga mới đây nói chuyện tại trại David đã thúc giục Iran phải tích cực hợp tác với IAEA.(bbc)