Tổng thống Mỹ, George Bush và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh hai ngày

Hội nghị thượng đỉnh này dự kiến sẽ đề cập nhiều tới những chia rẽ xung quanh chương trình nguyên tử của Iran gần đây.

Tổng thống Bush dự kiến sẽ kêu gọi Nga phải ngừng chuyện hợp tác nguyên tử với nước Cộng hoà Hồi giáo Iran, vốn bị Mỹ cáo buộc là đang tìm cách phát triển vũ khí nguyên tử.

Hoà bình Trung Đông, việc tái thiết Iraq và xung đột hiện tại giữa Nga và Chechnya có thể là những vấn đề được thảo luận tại trại David, gần Washington.

Cuộc họp của hai tổng thống bắt đầu từ tối hôm thứ Sáu. Lần cuối hai người gặp nhau là vào tháng Sáu tại St Petersburg.

"Chấm dứt quan hệ"

Tổng thống Putin được Tổng thống Bush đón chào nồng nhiệt.

Cho tới nay, Nga vẫn luôn từ chối đề nghị của Mỹ là phải ngừng giúp đỡ chương trình nguyên tử của Iran.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế, IAEA, đã bị Washington thúc giục, phải nêu lên những quan ngại về mục đích các chương trình nguyên tử của Iran, và cho Tehran từ giờ cho đến cuối tháng 10 phải chứng minh rằng họ không đang bí mật phát triển vũ khí nguyên tử.

Nga hiện đang xây trạm năng lượng nguyên tử đầu tiên cho Iran, tại cảng miền Nam Bushehr, bao gồm việc cung cấp chất uranium trong thời gian 10 năm, kể từ năm 2005.

Tổng thống Mỹ cũng dự kiến sẽ đề nghị Matxcơva giúp đỡ trong việc hình thành một nghị quyết mới để chia sẻ gánh nặng trong việc tái thiết và gìn giữ hoà bình tại Iraq.

Tổng thống Putin từng phản đối cuộc chiến tại Iraq, và đã bày tỏ quan ngại về tình hình ngày càng tồi tệ tại quốc gia vùng Vịnh này.

Nhưng sau cuộc họp tại St Petersburg, cả hai vị lãnh đạo nhất trí rằng cuộc khủng hoảng Iraq đã giúp củng cố quan hệ đối tác của họ cho dù có bất đồng về cuộc chiến. (bbc)