Nam ÚC: Một đề nghị thành đạo luật có liên quan tới ấn tòa giải tội

Adelaide, Úc châu ngày 18/9/ 2003 Đức tổng giám mục Wilson, Tổng giám mục giáo phận Adelaide của tiểu bang Nam Úc muốn trực diện với một dân biểu đề nghị thành luật đòi buộc các linh mục phải báo cáo tội trạng kẻ ‘lạm dụng tính dục vị thành niên’ khi họ xưng thú trong tòa giải tội.

Đề nghị này được tờ một tờ báo Adelaide đăng tải tường thuật về một dân biểu độc lập ở tiểu bang Nam Úc tên là Nick Xenophon, đề xướng đòi buộc các linh mục, các nhân viên làm việc cho Giáo Hội, các nhân viên xã hội cũng thiện nguyện viên của giáo hội phải báo cáo cho bản quyền biết những trường hợp lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, kể cả các linh mục giải tội nữa.

Nhiều dân biểu đối lập đã chống lại đề nghị này vì nó liên quan tới “ấn tòa giải tội” một ấn tòa thuộc lãnh vực tôn giáo đã được tuân thủ qua các thời đại và không thể bị tiết lộ.

ĐTGM Philip Wilson nói ấn tòa cáo giải là một bình diện “cực thánh” và ngài cho hay ngài sẽ thảo luận với người đề đạt nghị quyết này. ĐTGM cho hay ấn tòa giải tội đã được đề cập tới trong giáo luật và theo giáo luật “ấn tòa này bất di bất động”. Tất cả các linh mục đều ý thức các ngài không thể tiết lộ điều gì hối nhân xưng thú trong tòa giải tội dẫu có phải đối diện với bất cứ áp lực nào dù có phải chết hay tù tội....

Tuy nhiên ngài cũng cho hay bất cứ hối nhân nào tới tòa cáo giải với tội trạng trên phải được khuyến cáo là một trọng tội cần được khuyên để họ tự thú với chính quyền và được chữa trị cho thích hợp.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB