RIYADH - Vụ hoả hoạn tại nhà tù lớn nhất của Ả rập Saudi đã khiến 67 tù nhân thiệt mạng và làm bị thương 23 người khác, trong đó có ba nhân viên gác tù

Một nhà bất đồng chính kiến đang sống tại London nói con số người thiệt mạng có lẽ cao gấp đôi con số chính thức mà nhà tù đưa ra.

Các quan chức Ả rập Saudi cho biết các xe cứu thương và lính cứu hoả đã tới ngay khu nhà tù al-Haer sau khi vụ hoả hoạn xảy ra vào lúc giữa trưa hôm Thứ Hai.

Tuy nhiên, một số báo cáo cho hay việc người nhà của các tù nhân tụ tập bên ngoài khu nhà tù bị cháy đã làm cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Được biết, những người bị thương là do sặc khói. Cũng chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ hoả hoạn là gì.

Một báo cáo gợi ý có thể một hỏng hóc nào đó về điện đã gây ra vụ hoả hoạn này.

Bộ Trưởng Nội Vụ Ả-rập Saudi, Hoàng Tử Nayef, đã ra lệnh có cuộc điều tra ngay lập tức. Hiện chưa có chi tiết cụ thể nào về chuyện những ai lúc đó đang bị giam giữ trong tù.

Cũng không rõ liệu nhà tù này có giam giữ ai trong số hơn 200 dân quân Hồi giáo bị bắt những tháng gần đây, trong chiến dịch tiễu trừ các ủng hộ viên của mạng lưới al-Qaeda của Osama bin Laden.

Các vụ bắt bớ diễn ra sau ba vụ đánh bom tự sát nhằm vào các mục tiêu Tây phương tại thủ đô Riyadh hồi tháng Năm, làm chết 35 người, trong đó có cả chín kẻ đánh bom.

Phóng viên Mohamed al-Ghamdi của tờ nhật báo Riyadh Daily nói với đài BBC, anh tin rằng do đây là nhà tù lớn nhất nước nên có lẽ thế nào cũng phải có giam giữ một số nghi phạm bị cho là có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda.

Anh nói thêm, đây là một nhà tù hiện đại, được biết tới là đạt tiêu chuẩn trang thiết bị cao và từ trước tới nay chưa từng xảy ra trục trặc nào như vụ này.(BBC)