TEHRAN - Tòa đại sứ Anh ở thủ đô Iran vừa vị nã súng vào nhưng không có ai bị thương nhưng sứ quán Anh đã tạm đóng cửa không làm việc trong lúc quan hệ hai nước căng thẳng.

Vụ tấn công xảy ra đúng vào thời điểm quan hệ giữa Anh và Iran bị mắc mớ nhất sau khi một nhà cựu ngoại giao Iran bị bắt ở Anh.

Trước đây, những vụ tranh cãi giữa nước Anh và Iran là chuyện thường hay xảy ra những cũng thường chóng kết thúc.

Nhưng lần này thì vấn đề quả có khác. Nhất là vì thời điểm rất khác trước. Các vị lãnh đạo tôn giáo của Iran thấy họ bị một sức ép từ chính quyền Bush ở Washington.

Họ bị cáo buộc là đang ủng hộ khủng bố và thực hiện một chương trình bí mật nhằm tạo vũ khí nguyên tử và muốn làm tất cả để tước bớt lý lẽ đầy mùi thuốc súng của những người thuộc phái diều hâu ở Hoa Kỳ.

Nhưng một số người trong phe diều hâu vốn công khai cổ vũ cho việc thay đổi chế độ ở Iran, nay đã có lý lẽ mới trong lĩnh vực nguyên tử.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc giám sát các chương trình hạt nhân vừa có một chứng cớ mới nói rằng Iran có thể có một chương trình vũ khí nguyên tử.

Họ còn cho rằng chương trình này có thể đã tiến xa hơn bên ngoài tưởng. Bên cạnh đó thì vấn đề khủng bố vừa xuất hiện trở lại.

Một thẩm phán ở Argentina đã yêu cầu dẫn độ tám quan chức Iran bị tình nghi có dính líu đến vụ đánh bom nhằm vào một trung tâm cộng đồng của người Do Thái ở Argentina năm 1994.

Nước Anh cũng đã cho bắt giữ một người trong số tám người đó. Và nếu ông ta bị dẫn độ sang Argentina thì điều này sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho lý lẽ của phe diều hâu tại Mỹ.

Ngay sau khi người này bị bắt, tổng thống Iran đã lên đài phát thanh yêu cầu nước Anh thay đổi ngay chính sách đó.

Và thực ra, vấn đề nằm sâu bên dưới chính là cuộc tranh cãi kéo dài giữa Iran và Hoa Kỳ, nhưng nó có nguy cơ kéo nước Anh và có thể cả các đối tác của Luân Đôn trong Liên Hiệp Châu Âu vào cuộc. (bbc)