Trung quốc vừa lên tiếng kêu gọi Nhật Bản nên tỏ thái độ ăn năn hối cải về những hành động tàn ác quân đội Thiên Hoàng Nhật Bản đã gây ra thời Ðệ Nhị Thế Chiến; chứ chẳng nên nói xuông mà thôi.

Xin nhắc lại nhân dịp ghi nhớ 57 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trận Ðệ Nhị Thế Chiến, Thủ Tướng Nhật, Junichiro Koizumi đã bày tỏ “niềm hối tiếc sâu xa” về việc dân chúng Á châu phải chịu thống khổ vì hành động xâm lược của đất nước ông trong cuộc chiến cách đây 57 năm.

Mặc dù lãnh tụ Nhật lên tiếng như vừa nói, ít nhất 5 vị bộ trưởng trong nội các đã viếng đền Yasukuni, một ngôi chùa nổi tiếng tại Tokyo chỉ thờ binh lính Nhật bỏ mình trong các cuộc chiến xâm lược, kể cả nhiều phần tử gây tội ác chiến tranh. Ðứng trước việc này, Bắc Kinh đã lên án Tokyo là không thực tâm duyệt xét lại những tội ác mà Nhật đã gây ra trong qúa khứ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung quốc, Kong Quan cho biết Bắc Kinh ghi nhận lời hối lỗi của Thủ Tướng Koizumi.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ ghi nhớ 57 năm ngày Nhật đầu hàng, Thủ Tướng Koizumi bày tỏ là ông vô cùng hối tiếc và chân thành gởi lời phân ưu đến các nạn nhân chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Nhật cho rằng, đất nước ông đã gây ra vô vàn tang thương và thống khổ cho dân chúng các nước, nhất là các quốc gia Á châu. Ông nhấn mạnh rằng từ kinh nghiệm thương đau, Nhật Bản đã từ bỏ chiến tranh để chỉ hợp tác gầy dựng hòa bình trên khắp thế giới. (ABC News)