WASHINGTON -Đe doạ từ mạng lưới al-Qaeda vẫn là có thực, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ tiếp tục truy tìm khủng bố, Tổng thống Mỹ George Bush đã nói tại một buổi họp báo

Tổng thống Bush cũng nói quá trình tự do bắt đầu tại Iraq sẽ làm giảm đi mối đe dọa về các vụ khủng bố trong tương lai trên thế giới.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi có một cảnh báo với các hãng hàng không Mỹ rằng mạng lưới khủng bố al-Qaeda có thể chuẩn bị tiến hành các vụ bắt cóc hoặc đánh bom tự sát vào mùa hè này.

Ông Bush đã đưa ra tuyên bố trên tại một buổi họp báo ở Nhà Trắng trước khi có kỳ nghỉ một tháng tại trang trại của mình ở Crawford, Texas.

Các phóng viên đã hỏi ông rằng Washington sẽ chiến đấu chống khủng bố như thế nào.

Ông nói Hoa Kỳ luôn liên lạc với các hãng hàng không quốc tế và các tổ chức khác nhằm phá bỏ bất cứ đe doạ khủng bố nào trong tương lai, và tuyên bố cho tới nay đã có nhiều tiến bộ.

Ông nói: "Chúng tôi có một số dữ liệu cho thấy chúng sẽ sử dụng các chuyến bay, chẳng hạn các chuyến bay quốc tế. Tôi tự tin rằng chúng ta sẽ ngăn chặn được những âm mưu đó".

Truy tìm Saddam

Về vấn đề Iraq, người ta đã hỏi ông Bush rằng khả năng các lực lượng Hoa Kỳ hiện đang truy tìm Saddam Hussein, lãnh đạo bị lật đổ của Iraq, sẽ thành công đến đâu.

Ông trả lời: "Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi hiện đang truy tìm".

Ông nói việc bắt được các con của Saddam Hussein cho người dân Iraq thấy rằng chính phủ của đảng Baath đã ra đi vĩnh viễn.

Ông Bush khẳng định rằng một đất nước Iraq ổn định và hoà bình là tối quan trọng đối với tình hình ổn định tại toàn khu vực Trung Đông.

Ông Bush còn bị chất vấn về lời tuyên bố của mình hồi tháng Giêng rằng Baghdad đã âm mưu mua uranium - mà Nhà Trắng đã chấp nhận tuyên bố này là không chính xác.

Ông Bush nói "Tôi chịu trách nhiệm cá nhân về tất cả mọi điều mình phát biểu".

Những bình luận khác của Tổng thống Mỹ có đề cập đến rất nhiều vấn đề. Ông Bush đã nói:

Việc Tổng thống Charles Taylor phải ra đi và chuyện ngừng bắn phải được thực hiện vẫn là những điều kiện để cho Mỹ can thiệp vào Liberia. Tuy nhiên, Mỹ sẽ ủng hộ lực lượng hoà bình do Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) gửi tới.

Mục tiêu thành lập một nhà nước Palestine vào năm 2005 - thời điểm theo như "lộ trình hoà bình" mà Mỹ hậu thuẫn - vẫn là "thực tế" và hiện vẫn đang có tiến bộ trong quá trình này.

Ông Bush đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, là một phần nỗ lực nhằm tìm cách chấm dứt khủng hoảng hạt nhân Bắc Hàn và kêu gọi các nước láng giềng phải chung sức dập tắt cuộc khủng hoảng này.

Tất cả mọi sự lựa chọn "hiện vẫn đang đặt ra" nhằm đương đầu với những toan tính của Iran, bị cáo buộc là đang xây dựng các chương trình vũ khí nguyên tử, nhưng ông Bush nói ông hi vọng căng thẳng có thể được giải quyết một cách hoà bình.

Ông Bush nói ông thấy có những "dấu hiệu đáng hi vọng" rằng nền kinh tế Mỹ đang tăng tốc, và nói thêm rằng chuyện cắt giảm thuế của ông không nên bị đổ lỗi cho việc thâm hụt ngân sách kỷ lục tại nước này(bbc)