QUADALAJARA, Mexico - Hội nghị hàng năm của Hội đồng Hành chính của Tổ chức ‘Populorum Progressio’ được tổ chức trong những ngày qua ở Guadalajara (Mexico) - từ 8 đến 12-07 - để tính toán thận trọng việc chi dùng quỹ cho các dự án thiết lập nhằm trợ giúp các cộng đồng người dân bản xứ, đa chủng tộc, người Mỹ da đen và dân nghèo campesinos của Châu Mỹ La tinh và vùng Caribê.

Theo báo cáo của Văn phòng Báo chí Toà Thánh Vatican vào sáng 17-07 thì Hội đồng hiện ước lượng 259 dự án, phân bổ ở 21 quốc gia. Như thường lệ, các dự án liên quan đến lĩnh vực sản xuất (công cụ nông nghiệp, sản xuất và kinh doanh hàng hoá), lĩnh vực y tế, cơ cấu nghề nghiệp, việc thực thi các trung tâm cộng đồng, giáo dục, xây dựng các trang trại và toàn bộ cơ cấu con người.

Trong các nước hiện diện, con số dự án chiếm ưu thế là Colombia: 35, Peru: 34, Brazil: 25, Mexico: 23 và Ecuador: 22. Bolivia và Haiti cùng có 14, Guatemala: 13, Nicaragua: 12, Chile và Salvador cùng có 11, Paraguay: 8, Costa Rica, Panama Cộng hoà Dominica cùng có 7, Argentina, Cuba, Uruguay và Venezuela cùng có 3, Antilles và Honduras cùng có 2. Tổ chức ‘Populorum Progressio’ được thành lập vào ngày 22-02-1992 bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II thuộc phạm vi quản lý của Hội đồng Giáo Hội về Đồng Tâm (COR UNUM), trong dịp kỹ niệm 500 năm rao giảng Tin Mừng ở Châu Mỹ Latin. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tái đưa ra ý định của người tiền nhiệm Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, người tiếp sau việc thành lập ‘Puebla Conference’, muốn thành lập các quỹ đưa đến sự khai sinh của tổ chức cùng tên.