Liên Tu Sĩ Việt Nam Tại Pháp Họp Mặt Đầu Xuân

Paris, thứ bảy ngày 04/02/2012, gia đình Liên Tu Sĩ Việt Nam (LTS) tại Pháp tổ chức họp mặt mừng Xuân Nhâm Thìn tại trụ sở các cha Thừa Sai Paris (Missions Etrangères de Paris).

Những ngày này, tiết trời Paris lạnh buốt. Nhiệt độ buổi sáng xuống tới -6° C, gió thổi vi vút làm tê cóng những bàn chân bước vội. Nhưng không vì thế mà vơi đi không khí đón xuân của anh chị em khắp miền nước Pháp hội tụ đông đủ trong buổi họp mặt đầu xuân. Với gần 300 gương mặt hiện diện, nụ cười rạng rỡ, xiết tay thân tình làm cho lòng người dường như ấm lại. Tuy không có cành đào đỏ thắm, mai vàng xinh tươi, nhưng kỳ diệu biết bao, chỉ cần bước qua cánh cổng là mỗi người đều có thể cảm nhận một mùa xuân đang trở về. Xuân của niềm vui, xuân của đất trời và xuân của lòng người.

Ðúng 10 giờ 30, thánh lễ tân niên bắt đầu. Cha Giuse Nguyễn Văn Ziên chủ tế cùng với khoảng 80 linh mục đồng tế. Khoảnh khắc linh thiêng, lắng đọng. Giây phút mọi người cùng cảm tạ tri ân Thiên Chúa và hướng về Giáo Hội mẹ Việt Nam thân yêu. Một năm qua đi dẫu biết bao thăng trầm, buồn vui đan đầy cuộc sống, nhưng tất cả hòa quyện để làm nên mùa xuân hồng ân. Nguyện đường chìm lắng trong tiếng hát, điệu nhạc du dương. Mỗi người đều muốn gởi gắm niềm thương nỗi
nhớ trong từng lời ca. Có lẽ vì vậy mà ca khúc nào cất lên nghe cũng chất chứa, thiết tha và thấm đẫm ân tình.

Trong bài giảng, cha Antoine Vũ Văn Triết, giáo phận Cần Thơ, cùng hướng mọi người trong tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa vì đã cho mỗi người một quê hương, cho chúng ta có nguồn cội. Ðể rồi mai sau dù lưu lạc nơi đâu, tình cảm bình dị đó vẫn là những điều thiêng liêng nhất, đi trọn cuộc đời. Hơn thế nữa, là những chứng nhân Tin Mừng, chúng ta tạ ơn Chúa và Giáo Hội đã trao cho sứ mạng trời cao như một hồng ân huyền nhiệm. Từ đó, cùng với Giáo Hội mẹ Việt Nam, chúng ta xây dựng mầu nhiệm hiệp thông trong thân thể mầu nhiệm Chúa Ki-Tô.

Sau thánh lễ là bữa tiệc mừng xuân. Cha Liên Lạc Trưởng Bùi Chí Cường và ban ẩm thực đã chuẩn bị chu đáo những món ăn truyền thống mang đậm hương vị tết quê nhà. Không còn vướng bận gánh nặng học hành hay những công việc bổn phận, mọi người râm ran câu chuyện bên bàn ăn. Bầu không khí càng vui nhộn hơn với chương trình văn nghệ mừng xuân, sau lời tuyên bố khai mạc của cha Jean-Baptiste Nguyễn Văn Hào (Đại diện các cha sinh viên du học). Cả căn phòng như vỡ òa theo tiếng cười giòn tan cùng với những màn táo quân chầu trời, kịch vui và những điệu múa ba miền.

Ngoài kia dòng người vẫn ngược xuôi trong gió lạnh buốt. Còn trong này là cả một mùa xuân Việt Nam ấm áp. Ở đây có giọng nói của cả ba miền, có những món ăn đặc sản rất « Tết », có âm nhạc miên man, lời ca dạt dào. Tất cả tạo nên một mùa xuân rất riêng, mùa xuân của tình người viễn xứ.

Tiết mục văn nghệ kết thúc cũng là lúc chương trình vui xuân khép lại Mọi người ra về mang theo niềm vui mới, những kỷ niệm thân thương, dẫu nhẹ nhàng mà sâu lắng, tuy bình dị nhưng ấm áp tình người. Ngày mai, mỗi người lại trở về với công việc của mình. Tết với anh chị em Linh Mục, Tu Sĩ, Chủng Sinh là như vậy, ngắn ngủi lắm, vội vàng lắm. Bởi vậy mà những phút giây gần bên nhau như thế này đáng quý biết bao.

Ðể kết thúc, xin mượn lời của cha Liên Lạc Trưởng như một lời tri ân gởi tới quý anh chị em « Xin tri ân Cha Bề Trên và quý cha Hội Thừa Sai Paris. Cảm ơn quý cha trong Ban tổ chức. Cảm ơn ban phụng vụ, văn nghệ, ẩm thực, và quý anh chị em đã đến từ khắp miền. Tất cả đã làm nên ngày xuân hôm nay thật vui, ấm áp và nghĩa tình. Cuối cùng, xin chúc anh chị em một năm mới, bay cao, bay xa trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. »

Ghi nhanh từ Paris

Thu Hài