Sinh viên Công Giáo Phát Diệm họp mặt đầu xuân

Sáng mồng 3 tết, trời khô ráo và những cơn mưa phùn đã ngớt dần. Tôi thấy nhẹ nhàng hơn, đỡ lo hơn vì ngày mai-mồng 4 tết sẽ có buổi họp mặt mừng xuân của nhóm sinh viên công giáo Phát Diệm.

Sáng mùng 4, mở mắt ra tôi liền nhìn ra ngoài trời. Những cơn mưa xuân lại quay trở lại, tôi cũng cảm thấy ngại hơn. Chiếc chăn ấm, cũng cám dỗ tôi hơn. Ì ạch rời mình khỏi giường, tôi tưởng tượng rằng, chắc hôm nay cũng ít bạn sinh viên tham gia .Vì những công việc đã được giao, tôi cũng nhấc mình khỏi chiếc giường và chuẩn bị đi vào nhà thờ.

Xem hình

Vừa vào đến khu vực nhà thờ, tiếng cười tiếng nói đã râm ran cả một góc trời. Bàn lễ tân của các bạn sinh viên các nhóm đã đông kín người. Người người đi đi lại lại, các bạn sinh viên ai ai cũng có việc của mình, cũng háo hức với nụ cười trên môi mà tôi thấy không khí lạnh của những trận mưa phùn tan biến. Vứt đi chút lười biếng lưỡng lự. Tôi cũng bị cái không khí nhiệt tình làm cho nóng người lên và nhanh nhẹn hơn.

Các công tác được chuẩn bị nhanh chóng và nhịp nhàng: ban coi xe có nhiệm vụ cũng như trách nhiệm cao, ban lễ tân thì nhanh nhẹn với công việc ghi danh quan trọng. Những bạn sinh viên từ nơi xa thì cũng rảo nhanh bước chuyển đồ về nơi quy định.

Đến 14h chiều, những màu sắc của những chiếc khăn rực rỡ, trên tay các bạn sinh viên nào là màu xanh, màu đỏ, màu vàng…thấp thoáng trong khuôn viên nhà thờ. Lời chúc mừng năm mới, lời chào hội ngộ, mà tôi có cảm giác thời gian như chậm lại để nhân thêm niềm vui. Trong khu vực nhà hát Nam Thanh các bộ phận âm thanh ánh sáng đã, loa đài ,trống, đàn được lắp đặt nhanh chóng. Ngoài sân phương đình những chiếc trại được dựng lên. Đầu tiên là trại nhóm Sài Gòn rồi đến nhóm Nam định, nhóm Thái Nguyên-Ninh Bình, nhóm Hà Nội. Với những đôi tay khéo léo những chiếc cổng trại đã dần được dựng lên, tinh tế và khác lạ, nhóm thì tre, nhóm thì chuối, nhóm thì bóng bay, hay những trang trí rất đẹp mắt, dàn điện nhấp nháy được bật lên, làm cho chiếc cổng trại thêm không khí ngày tết.

Dường như sự đông vui, nhộn nhịp cũng như không khí làm việc vui vẻ của các bạn sinh viên làm thu hút nhiều hơn nữa những vị khách chú ý, không chỉ có sinh viên công giáo mà cả sinh viên thuộc các tôn giáo bạn cũng tham gia nhiệt tình. Ngày hội ngộ thêm phần ý nghĩa hơn khi được sự quan tâm của Đức Cha, của Cha đồng hành, của các thầy, các sơ…Các ngài cũng bận bịu không kém gì sinh viên, lo lắng quan tâm và chỉ dẫn sinh viên. Trời gần xế chiều, những ca khúc mừng xuân vang lên cổ động rộn ràng. Đúng là một ngày hội lớn của sinh viên. Cái không khí lạnh không còn là trở ngại với sinh viên nữa. Niềm vui, sự lan tỏa đã làm cho bầu không khí ấm dần lên.

Sáu giờ tối, các sinh viên đã có mặt đông đủ nơi khu vực nhà ăn. Năm nay ban tổ chức làm việc chuyên nghiệp hơn, từng dòng người xếp hàng lấy đồ ăn trật tự. Từng đôi tay nhanh thoăn thoắt tiếp đồ ăn. Bên nào làm việc bên đó. Đứng từ xa nhìn bao quát, tôi thấy một sự chuyển động nhịp nhàng. Khi ăn xong các bạn đưa bát và rác về nơi quy định. Ai ai cũng đặt sự ý thức, tự giác lên hàng đầu. Chỉ một lúc sau khu vực nhà ăn đã ngăn nắp. 7h tối, phía ngoài nhà hát Nam Thanh đã đông đúc bạn sinh viên. Ai ai cũng háo hức chờ đến thời khắc khai mạc của đêm giao lưu văn nghệ. Khán giả thì chờ đợi, diễn viên thì đã tập trung cũng như tinh thần sẵn sàng.

7h30 phút. Cả sân khấu như nóng lên khi đức Cha Giuse, giám mục giáo phận lên khai mạc chương trình. Giọng đức Cha truyền cảm, những lời ngài nói như đi sâu vào lòng người, làm cho hội trường mỗi lúc một đông hơn. Ngài trịnh trọng khai mạc đêm giao lưu văn nghệ.

Những vũ điệu do các bạn sinh viên được vang lên sau đó, những điệu múa nhịp nhàng. Không chỉ có các bạn nữ mới múa được, mà các bạn nam cũng nhảy, múa rất đẹp. Lúc này tôi ngộ ra rằng. Đúng là môi trường sinh viên công giáo mang đến cho các bạn sự tự tin cũng như phát huy được những ưu điểm của mỗi người. Các nhóm Nam định, Ninh Bình, Sài gòn, Hà Nội, đều mang đến những tiết mục đặc sắc. Nụ cười trên gương mặt của mỗi người làm cho khán giả thấy hứng khởi và phấn khích.

Cả sân khấu lặng đi khi vở kịch “Chắp cánh ước mơ” mà nhóm Sài Gòn mang đến. Những mảnh đời bất hạnh, cũng như không may mắn của những bạn nhỏ bán báo, bán vé số. Với những ước mơ nhỏ nhoi, trong sáng đó là có một mái ấm, một gia đình, một ngày được cắp sách đến trường và được làm những ngành ngề mình yêu thích. Vở kịch lúc vui nhộn trước những câu nói trong sáng hài hước của các bạn nhỏ, lúc lắng đọng , xúc động khi các bạn ước mơ làm cho ý nghĩa của vở kịch sâu sắc hơn.

Chương trình giao lưu văn nghệ thêm đặc sắc hơn khi trò chơi ô chữ may mắn mừng xuân bắt đầu. Các bạn sinh viên hứng khởi lên đọ sức với trí thông minh và khả năng bắt quả còn may mắn của mình. Sự phấn khích của khán giả càng tăng lên khi phần thưởng của chương trình là những phong bao lì xì đầu xuân hấp dẫn. Ai cũng mong mình bắt được quả còn và những câu hỏi dễ. Các tiết mục do các bạn sinh viên và các thầy đạo diễn cây nhà lá vườn nhưng mang đến cho khán giả niềm vui đầu xuân và đặc biệt đó chính là sự cố gắng, sự học hỏi cũng như tinh thần đoàn kết của sinh viên công giáo được vun đắp hơn nữa qua các chương trình. Đêm giao lưu văn nghệ còn ý nghĩa hơn nữa khi được sự chia sẻ về cuộc sống sinh viên, những tâm sự, những chia sẻ cũng như kinh nghiệm quý báu của thầy Giu se Vũ Văn Được-tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế. Sự chân thành của thầy làm cho các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe. Và đó chính là những lời dạy bảo bổ ích nhất cho các bạn.

Sau chương trình văn nghệ là chương trình lửa trại đặc sắc. Sân Phương Đình của quần thể nhà thờ Phát Diệm được thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt tình. Sức nóng của gần một ngàn con người làm cho cái lạnh về đêm tan biến. Sự nô nức với những điệu nhảy dưới ánh lửa. Cả các em bé cũng háo hức vào giao lưu cùng các anh chị. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò, làm cho bầu trời đêm đông 22 giờ đêm như mới chỉ có 19 giờ. Sự kết nối những người lạ, người quen làm cho ý nghĩa của lửa trại được tăng thêm. Những hạt mưa xuân bắt đầu rơi như tăng thêm khí xuân đầu năm. Thế là tất cả các bạn sinh viên di chuyển vào trong khu vực nhà hát Nam Thanh để tham dự tiếp chương trình cầu nguyện Taizé.

Có lẽ với bản thân tôi, một điều may mắn và hạnh phúc khi được tham gia những buổi cầu nguyện như thế này. Dưới ánh sáng lung linh của những ngọn nến, nền nhạc du dương và giọng đọc truyền cảm, tôi như trở về với chính bản thân, lắng đọng và cầu nguyện. Những lúc thế tôi thấy tâm hồn được nhẹ nhõm và được ở gần Chúa hơn. Và có lẽ không chỉ riêng tôi cảm nhận như vậy mà tất cả các bạn sinh viên, những ai tham gia chương trình đều thấy như thế. Điều đó thể hiện qua một không khí ấm áp, sự hiệp thông cầu nguyện dưới ánh nến. Phút hồi tâm ý nghĩa hơn khi những giai điệu những bài hát, những điệu nhạc, làm cho tất cả các sinh viên đều thả hồn theo.

Một ngày làm việc, vui chơi mệt nhoài, có lẽ giây phút cầu nguyện giúp các bạn đỡ mệt mỏi hơn.

Năm nay dưới sự quan tâm của Đức Cha, chương trình được tổ chức hai ngày một đêm, vì vậy những bạn sinh viên ở xa như Gia viễn, Nho Quan, Yên Mô đều được sắp xếp nghỉ lại qua đêm. Vì vậy khi chương trình kết thúc các bạn di chuyển về khu vực tòa giám mục và những nhà dân lân cận để nghỉ ngơi.

Vậy là ngày đầu tiên của chương trình họp mặt đã kết thúc trong tốt đẹp. Khá mệt với những công việc chuẩn bị và chạy chương trình. Nhưng cảm giác khi được đặt mình vào chiếc chăn ấm để nghỉ ngơi thì trong đầu tôi vẫn như vang đâu đây những gương mặt, những tiếng cười, tiếng nói mà rằng đã rất lâu tôi chưa được gặp. Cảm ơn nhé chương trình gặp mặt đầu xuân.

Thu Thủy