Chúa nhật II Mùa Vọng (BĐ1. Is 40,1-5.9-11; BĐ2. 2Pet 3,8-14; PÂ. Mc 3,1-3).
Để thực hiện bất cứ một chương trình hay một công trình nào, chúng ta cần phải chuẩn bị. Chuẩn bị càng chu đáo, càng đạt thành công. Để tác thành vũ trụ trong thời gian, Thiên Chúa đã quan phòng cho mọi thụ tạo hiện hữu cách lạ lùng. Vạn vật tiệm tiến phát triển qua thời gian. Để đi vào chương trình cứu độ loài người, Thiên Chúa đã đi vào lịch sử của con người trong thời gian và không gian. Thiên Chúa đã mặc khải mầu nhiệm nước trời từng bước theo sự phát triển và nhận thức của con người. Ngài hướng dẫn lịch sử của một dân tộc được tuyển chọn trong chương trình cứu độ. Từ tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob kéo dài cả 2000 năm, cho tới Đấng Cứu Thế xuất hiện. Thiên Chúa là Alpha và Ômega, là cội rễ và là cùng đích. Ngài là chủ thời gian. Mọi loài thụ tạo được tác thành trong thời gian và không gian giới hạn.
Lịch sử của Dân Do-thái cũng là lịch sử của Ơn Cứu Độ. Dân Do-thái trải qua biết bao nhiêu thăng trầm và thử thách. Thiên Chúa luôn luôn thương yêu bao bọc chở che, cho dù lòng dân có đổi thay và phản bội. Chúa phạt rồi Chúa lại tha. Chúa cho an cư lạc nghiệp, rồi Chúa lại phạt phải đi lưu đầy vì tội lỗi phản nghịch và từ bỏ lề luật Chúa. Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia đã qua đi. Thiên Chúa luôn giữ lời đã hứa là sẽ ban Đấng Cứu Độ. Ngài sẽ giải thoát dân khỏi vùng âm u sự dữ, tội ác và sự chết. Tiên tri Isaia đã an ủi Dân Thánh là hãy an tâm, vì thời nô lệ đã chấm dứt và tội lỗi đã được ân xá. Giờ đây hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Cải biến tâm hồn cho tinh sạch. Sửa chữa lại những vết nhơ lầm lỗi và tránh những thói tục xấu xa. Chúa sẽ ghé mắt đoái nhìn và ban ơn cứu độ.
Chúa dùng các tiên tri để nhắc nhớ qua lời giáo huấn, giảng dạy và kêu mời. Tuy nhiên trong những cơn thử thách và đợi chờ mòn mỏi, những lời kêu gọi của các tiên tri cũng dần bị mờ nhạt và bị coi thường. Vì nhu cầu tâm linh của con người thời nào cũng thế, ưa thích lời loan báo phải nóng bỏng cần được thực hành cụ thể, áp dụng ngay và có hiệu qủa liền. Nhưng Thiên Chúa thì hành động nhẫn nại. Chờ đợi từ dòng dõi này qua dòng dõi khác, bao nhiêu tiên tri xuất hiện và bao nhiêu biến cố đã xảy ra, nhưng dân thánh vẫn chưa được nhìn thấy ơn cứu độ. Cho nên những lời mời gọi thay đổi tâm hồn chuẩn bị để chờ đợi Chúa đến không còn được chú ý và quan tâm nhiều.
Thánh Phêrô tông đồ trong thơ thứ hai đã viết: Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời đã hứa. Người hành động nhẫn nại. Một ngày đối với Thiên Chúa như ngàn năm và ngàn năm như một ngày. Thiên Chúa vượt trên thời gian trong lịch sử của một Dân Tộc được hình thành và chuẩn bị để đón Đấng Cứu Thế. Đọc qua lịch sử dân Do-thái, chúng ta mới cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa bao la hải hà. Thiên Chúa đã nhẫn nại mặc khải cho dân từng bước đi để nhận biết tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Cho dù nhiều lần con người có phạm tội tầy đình, phản bội chối bỏ Chúa và tôn thờ thần ngoại bang, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi, mở rộng vòng tay đón về và tha thứ.
Nhìn vào cuộc đời của những vị vua như Saulê, Đavid và Sôlômôn mà chính Chúa đã ưu ái chọn lựa để cai quản Dân Chúa, họ cũng đã nhiều lần sa ngã phạm tội trái lệnh Chúa. Vua Saulê về già đã từ bỏ Chúa và gây thù hành với Đavid. Vua Đavid giầu sang phú quí nhưng lại âm mưu giết hại tướng tài và lấy vợ của ông. Sôlômôn được Chúa cho khôn ngoan và giầu có. Vua có cả 700 bà vợ, 300 nàng hầu. Thế mà vua lại từ bỏ Chúa và theo thờ thần của các bà vợ. Các Vua lập đền miếu cúng bái các tà thần ngoai lai. Chúa chấp nhận tha thứ những yếu đuối và cho các vua tiếp tục cai quản dân thánh. Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta cũng sẽ gặp rất nhiều cạm bẫy, thử thách và chông gai. Chúng ta phải luôn tỉnh thức để phấn đấu. Chúng ta có thể bị qụy ngã bất cứ lúc nào. Tuổi càng lớn càng có nhiều tham vọng và tính hư tật xấu khó sửa.
Bài Phúc âm, thánh Marcô giới thiệu Gioan Tẩy Giả, người được sai đến để trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Ông là người sống khắc khổ đến từ hoang địa. Cha mẹ ông Gioan là ông bà Giacaria và Elizabeth. Khi thầy thượng tế Giacaria dâng hương trong đền thờ, đã được thiên thần loan tin rằng vợ ông sẽ sinh một con trẻ và ông sẽ đặt tên là Gioan. Gioan sẽ đi trước Chúa để mở lối cho Đấng Cứu Thế. Gioan đã tu thân tích đức để chu toàn bổn phận của người tiền hô. Gioan đã xuất hiện để rao giảng kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn và cử hành phép rửa sám hối. Chính Gioan đã giới thiệu Chúa Giêsu cho dân chúng.
Gioan biết thân phận mình là người tiền hô. Ông đã chấp nhận: Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giầy cho Người. Gioan đã xuất hiện trong vai trò người sửa đường và khi Chúa Cứu Thế xuất hiện, ông đã từ từ lui vào bóng tối. Ông là chứng nhân cho sự thật và đã chết cho sự thật. Ông xứng đáng là vị tiền hô của Đấng Tối Cao.
Cũng như thời của tiên tri Isaia cách chúng ta 25 thế kỷ, lời kêu mời sám hối cũng sôi bỏng và khơi động giúp nhiều tâm hồn quay về với Chúa. Nhưng rồi lòng người lại cứ chứng nào tật đó và chẳng bao lâu lại tìm về lối mòn cũ. Con người lại đi tìm những hiện tượng hấp dẫn và mới lạ hơn, có mới nới cũ là thế. Họ lại quay lưng lại với các giới luật của Chúa để chạy theo cách sống của dân ngoại.
Hôm nay đây, nơi xã hội chúng ta đang sống cũng lặp lại lịch sử của ngàn năm về trước và xem ra tình trạng cuộc sống còn bi quan hơn. Giáo Hội thay mặt Chúa nhắc nhở chúng ta hàng năm, hàng tháng cần sự sám hối trở về. Đôi khi chúng ta cũng sốt sáng lên được ít ngày rồi qua mùa dọn đường sám hối, sau cùng mọi sự đâu lại vào đấy. Sự thật là thế, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta có quyền bỏ cuộc. Vì cuộc sống là sự nối kết qua từng giây, từng phút và từng ngày tháng. Chúng ta đang sống ngày hôm nay trong chương trình cứu độ của Chúa. Ngày hôm qua, có thể chúng ta đã sa ngã, sai phạm và mất lòng Chúa nhưng trong giây phút này, chúng ta ý thức và nhìn vào chính tâm hồn mình. Chúng ta xét mình để biết mình đang ở bậc thang nào trên đường trọn lành và tình trạng tâm hồn chúng ta ra sao? Nhận biết được chính mình, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp tục cuộc hành trình nên trọn lành.
Lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy Giả là hãy dọn đường Chúa. Mỗi người chúng ta hãy chuẩn bị dọn đường cho Chúa. Suy nghĩ, giả như có vị khách quý nào đến thăm gia đình chúng ta, có lẽ chúng ta cũng dành chút ít thời gian để lau dọn, chuẩn bị phòng ốc và cơm nước để tiếp đón. Chúa sẽ ghé thăm tâm hồn, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho Chúa một nơi êm ấm và sạch sẽ để xứng đáng đón mời Chúa. Xưa Chúa đã được sinh ra nơi máng cỏ hôi tanh nghèo nàn vì không ai đón tiếp Chúa. Hôm nay, mỗi người chúng ta hãy mở rộng cửa đón Chúa. Chúa sẽ đến và cư ngụ trong nhà và trong tâm hồn của chúng ta. Xin Chúa ban sự bình an.
Để thực hiện bất cứ một chương trình hay một công trình nào, chúng ta cần phải chuẩn bị. Chuẩn bị càng chu đáo, càng đạt thành công. Để tác thành vũ trụ trong thời gian, Thiên Chúa đã quan phòng cho mọi thụ tạo hiện hữu cách lạ lùng. Vạn vật tiệm tiến phát triển qua thời gian. Để đi vào chương trình cứu độ loài người, Thiên Chúa đã đi vào lịch sử của con người trong thời gian và không gian. Thiên Chúa đã mặc khải mầu nhiệm nước trời từng bước theo sự phát triển và nhận thức của con người. Ngài hướng dẫn lịch sử của một dân tộc được tuyển chọn trong chương trình cứu độ. Từ tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob kéo dài cả 2000 năm, cho tới Đấng Cứu Thế xuất hiện. Thiên Chúa là Alpha và Ômega, là cội rễ và là cùng đích. Ngài là chủ thời gian. Mọi loài thụ tạo được tác thành trong thời gian và không gian giới hạn.
Lịch sử của Dân Do-thái cũng là lịch sử của Ơn Cứu Độ. Dân Do-thái trải qua biết bao nhiêu thăng trầm và thử thách. Thiên Chúa luôn luôn thương yêu bao bọc chở che, cho dù lòng dân có đổi thay và phản bội. Chúa phạt rồi Chúa lại tha. Chúa cho an cư lạc nghiệp, rồi Chúa lại phạt phải đi lưu đầy vì tội lỗi phản nghịch và từ bỏ lề luật Chúa. Thế hệ này nối tiếp thế hệ kia đã qua đi. Thiên Chúa luôn giữ lời đã hứa là sẽ ban Đấng Cứu Độ. Ngài sẽ giải thoát dân khỏi vùng âm u sự dữ, tội ác và sự chết. Tiên tri Isaia đã an ủi Dân Thánh là hãy an tâm, vì thời nô lệ đã chấm dứt và tội lỗi đã được ân xá. Giờ đây hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Cải biến tâm hồn cho tinh sạch. Sửa chữa lại những vết nhơ lầm lỗi và tránh những thói tục xấu xa. Chúa sẽ ghé mắt đoái nhìn và ban ơn cứu độ.
Chúa dùng các tiên tri để nhắc nhớ qua lời giáo huấn, giảng dạy và kêu mời. Tuy nhiên trong những cơn thử thách và đợi chờ mòn mỏi, những lời kêu gọi của các tiên tri cũng dần bị mờ nhạt và bị coi thường. Vì nhu cầu tâm linh của con người thời nào cũng thế, ưa thích lời loan báo phải nóng bỏng cần được thực hành cụ thể, áp dụng ngay và có hiệu qủa liền. Nhưng Thiên Chúa thì hành động nhẫn nại. Chờ đợi từ dòng dõi này qua dòng dõi khác, bao nhiêu tiên tri xuất hiện và bao nhiêu biến cố đã xảy ra, nhưng dân thánh vẫn chưa được nhìn thấy ơn cứu độ. Cho nên những lời mời gọi thay đổi tâm hồn chuẩn bị để chờ đợi Chúa đến không còn được chú ý và quan tâm nhiều.
Thánh Phêrô tông đồ trong thơ thứ hai đã viết: Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời đã hứa. Người hành động nhẫn nại. Một ngày đối với Thiên Chúa như ngàn năm và ngàn năm như một ngày. Thiên Chúa vượt trên thời gian trong lịch sử của một Dân Tộc được hình thành và chuẩn bị để đón Đấng Cứu Thế. Đọc qua lịch sử dân Do-thái, chúng ta mới cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa bao la hải hà. Thiên Chúa đã nhẫn nại mặc khải cho dân từng bước đi để nhận biết tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Cho dù nhiều lần con người có phạm tội tầy đình, phản bội chối bỏ Chúa và tôn thờ thần ngoại bang, Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi, mở rộng vòng tay đón về và tha thứ.
Nhìn vào cuộc đời của những vị vua như Saulê, Đavid và Sôlômôn mà chính Chúa đã ưu ái chọn lựa để cai quản Dân Chúa, họ cũng đã nhiều lần sa ngã phạm tội trái lệnh Chúa. Vua Saulê về già đã từ bỏ Chúa và gây thù hành với Đavid. Vua Đavid giầu sang phú quí nhưng lại âm mưu giết hại tướng tài và lấy vợ của ông. Sôlômôn được Chúa cho khôn ngoan và giầu có. Vua có cả 700 bà vợ, 300 nàng hầu. Thế mà vua lại từ bỏ Chúa và theo thờ thần của các bà vợ. Các Vua lập đền miếu cúng bái các tà thần ngoai lai. Chúa chấp nhận tha thứ những yếu đuối và cho các vua tiếp tục cai quản dân thánh. Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta cũng sẽ gặp rất nhiều cạm bẫy, thử thách và chông gai. Chúng ta phải luôn tỉnh thức để phấn đấu. Chúng ta có thể bị qụy ngã bất cứ lúc nào. Tuổi càng lớn càng có nhiều tham vọng và tính hư tật xấu khó sửa.
Bài Phúc âm, thánh Marcô giới thiệu Gioan Tẩy Giả, người được sai đến để trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Ông là người sống khắc khổ đến từ hoang địa. Cha mẹ ông Gioan là ông bà Giacaria và Elizabeth. Khi thầy thượng tế Giacaria dâng hương trong đền thờ, đã được thiên thần loan tin rằng vợ ông sẽ sinh một con trẻ và ông sẽ đặt tên là Gioan. Gioan sẽ đi trước Chúa để mở lối cho Đấng Cứu Thế. Gioan đã tu thân tích đức để chu toàn bổn phận của người tiền hô. Gioan đã xuất hiện để rao giảng kêu gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn và cử hành phép rửa sám hối. Chính Gioan đã giới thiệu Chúa Giêsu cho dân chúng.
Gioan biết thân phận mình là người tiền hô. Ông đã chấp nhận: Đấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giầy cho Người. Gioan đã xuất hiện trong vai trò người sửa đường và khi Chúa Cứu Thế xuất hiện, ông đã từ từ lui vào bóng tối. Ông là chứng nhân cho sự thật và đã chết cho sự thật. Ông xứng đáng là vị tiền hô của Đấng Tối Cao.
Cũng như thời của tiên tri Isaia cách chúng ta 25 thế kỷ, lời kêu mời sám hối cũng sôi bỏng và khơi động giúp nhiều tâm hồn quay về với Chúa. Nhưng rồi lòng người lại cứ chứng nào tật đó và chẳng bao lâu lại tìm về lối mòn cũ. Con người lại đi tìm những hiện tượng hấp dẫn và mới lạ hơn, có mới nới cũ là thế. Họ lại quay lưng lại với các giới luật của Chúa để chạy theo cách sống của dân ngoại.
Hôm nay đây, nơi xã hội chúng ta đang sống cũng lặp lại lịch sử của ngàn năm về trước và xem ra tình trạng cuộc sống còn bi quan hơn. Giáo Hội thay mặt Chúa nhắc nhở chúng ta hàng năm, hàng tháng cần sự sám hối trở về. Đôi khi chúng ta cũng sốt sáng lên được ít ngày rồi qua mùa dọn đường sám hối, sau cùng mọi sự đâu lại vào đấy. Sự thật là thế, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta có quyền bỏ cuộc. Vì cuộc sống là sự nối kết qua từng giây, từng phút và từng ngày tháng. Chúng ta đang sống ngày hôm nay trong chương trình cứu độ của Chúa. Ngày hôm qua, có thể chúng ta đã sa ngã, sai phạm và mất lòng Chúa nhưng trong giây phút này, chúng ta ý thức và nhìn vào chính tâm hồn mình. Chúng ta xét mình để biết mình đang ở bậc thang nào trên đường trọn lành và tình trạng tâm hồn chúng ta ra sao? Nhận biết được chính mình, chúng ta sẽ dễ dàng tiếp tục cuộc hành trình nên trọn lành.
Lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy Giả là hãy dọn đường Chúa. Mỗi người chúng ta hãy chuẩn bị dọn đường cho Chúa. Suy nghĩ, giả như có vị khách quý nào đến thăm gia đình chúng ta, có lẽ chúng ta cũng dành chút ít thời gian để lau dọn, chuẩn bị phòng ốc và cơm nước để tiếp đón. Chúa sẽ ghé thăm tâm hồn, chúng ta cũng nên chuẩn bị cho Chúa một nơi êm ấm và sạch sẽ để xứng đáng đón mời Chúa. Xưa Chúa đã được sinh ra nơi máng cỏ hôi tanh nghèo nàn vì không ai đón tiếp Chúa. Hôm nay, mỗi người chúng ta hãy mở rộng cửa đón Chúa. Chúa sẽ đến và cư ngụ trong nhà và trong tâm hồn của chúng ta. Xin Chúa ban sự bình an.