THÁNH LỄ KHẤN DÒNG TRỌNG THỂ TẠI ĐAN VIỆN THÁNH MẪU CHÂU SƠN ĐƠN DƯƠNG

Lúc 9 giờ sáng ngày 11 tháng 7 năm 2014, tại Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương đã diễn ra thánh lễ trọng thể mừng kính thánh tổ phụ Biển Đức với nghi thức khấn dòng trọng thể của 8 thầy trong Đan viện. Đây là ngày hồng phúc không chỉ cho bản thân các khấn sinh nhưng còn là niềm vui của mọi thành viên thuộc Đan viện Châu Sơn Đơn Dương, cho các gia đình có con em dâng mình cho Chúa và cho tòan thể Giáo Hội.

Đúng 9 giờ khi hồi chuông vang lên, 8 khấn sinh và đoàn đồng tế từ cuối nhà nguyện tiến vào đang khi ca đòan các thầy hát bài ca nhập lễ khởi sự cử hành phụng vụ thánh lễ. Vì thánh lễ diễn ra sau những ngày tĩnh tâm của Đan viện nên đa số các thành viên của cộng đòan đều hiện diện khá đông đủ. Ngòai ra trong ngày lễ khấn dòng còn được đón tiếp thêm những tu sĩ nam nữ của nhiều hội dòng khác nhau, các thân nhân, ân nhân và bạn hữu của Đan viện cũng như của các tân khấn sinh. Qúi khách đến từ nhiều miền trên quê hương Việt Nam để về dự thánh lễ, chia vui và cầu nguyện cho đan viện cũng như các khấn sinh.

Viện Phụ Maria Gioan Vianney Nguyễn Tri Phương chủ sự thánh lễ và với nhiệm vụ bề trên đương nhiệm của Đan viện ngài đại diện Giáo Hội nhận lời khấn trọng của 8 người anh em trong cộng đòan. Cùng đồng tế với viện phụ Vianney có nguyên Viện Phụ Phanxicô, khỏang 26 linh mục là các cha trong hạt Đơn Dương, quí cha khách và các cha trong đan viện.

Khởi sự thánh lễ Viện Phụ Vianney mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa ban cho hội thánh và hai hội dòng Biển Đức và Xitô một vị thánh gương mẫu biết nghe tiếng Chúa mời gọi, sẵn sàng đáp lại bằng cuộc sống dấn thân, để mưu cầu hạnh phúc nước trời cho mình và cho mọi người, đó là thánh tổ phụ Biển Đức. Thêm vào đó cộng đòan Châu Sơn Đơn Dương hôm nay hân hoan vui mừng vì có thêm 8 người anh em quyết tâm dâng hiến trọn vẹn cuộc đời còn lại của mình cho ơn gọi đan tu chiêm niệm nơi đan viện này. Cùng với tâm tình tạ ơn và vui mừng, Viện phụ cũng mời gọi mọi người hiện diện hiệp ý dâng lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh tuyên khấn trong thánh lễ để đời dâng hiến của các thầy luôn kết với Đức Kitô, nhờ đó họ trung thành với cam kết của mình và được hạnh phúc trong đời tu.

Trong bài giảng lễ, Viện phụ Vianney đề cập đến gương mẫu của các đan sĩ là thánh tổ phụ Biển Đức. Khi còn rất trẻ Biển Đức đã quyết định bỏ lại sau lưng tất cả để sống cho một mình Thiên Chúa. Đó là chọn lựa khôn ngoan và đó là giải pháp của đức tin. Viện phụ cũng khuyến khích các đan sĩ và các khấn sinh noi gương thánh tổ phụ tận hiến trọn vẹn đời mình làm của lễ thánh thiêng dâng kính Chúa. Chìa khóa giúp cho thánh Biển Đức trở nên "chiến sĩ của Chúa Kitô" và hòan thiện bản thân là đức khôn ngoan. Sự khôn ngoan đích thực thánh tổ chọn lựa là từ bỏ tất cả mọi vinh hoa trần thế và danh vọng có thể sẽ đạt được trong tương lai để lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn thi hành hầu có thể đạt được mục đích đời mình là sự sống đời đời. Từ các bản văn Kinh thánh chúng ta biết được Chúa đã hứa ban phần thưởng đời đời cho những ai dám chấp nhận lời đề nghị của Ngài.

Trong nghi thức thẩm vấn, Viện Phụ Vianney nhân danh Giáo Hội hỏi các khấn sinh muốn thỉnh cầu điều gì? Và họ đồng thanh đáp lại: “Con xin được tuyên khấn trọn đời trong gia đình Đan viện này cho đến chết". Mọi người hát "Tạ ơn Chúa".

Vâng, khấn cho đến chết đó là một cam kết táo bạo, nặng nề và "nguy hiểm", đòi người ta phải suy nghĩ đắn đo, hết sức can đảm và có 1 quyết tâm cao độ. Theo sức tự nhiên thì không ai dám nhưng với đức tin, nỗ lực bản thân và sự tín thác hòan tòan vào ơn Chúa thì mọi sự đều có thể: Chúa là tình yêu và Ngài là Đấng trung tín. Nhắn nhủ với các khấn sinh, viện phụ đề nghị noi theo gương mẫu của thánh tổ Biển Đức can đảm đáp lại tiếng Chúa gọi, sống các đòi hỏi của đời đan tu và cố gắng tạo niềm vui cùng hạnh phúc với chọn lựa sống và chết cùng với anh em trong đan viện này.

Sau khi nằm sấp sát đất giữa gian cung thánh để cùng cộng đòan phụng vụ khẩn nài sự chuyển cầu của các thánh, từng khấn sinh tiến lên đọc lời khấn trước sự chứng giám của Chúa Ba Ngôi, các thánh có hài cốt tại Đan viện, sự hiện diện của Viện Phụ và mọi người để nói lên quyết tâm dấn thân cho lý tưởng đan tu trọn cả cuộc đời còn lại của mình.

Qua 5 lời khấn (Khiết tịnh, Khó nghèo, Vâng phục, Bền đỗ và Canh tân đời sống), các khấn sinh tự nguyện và công khai tuyên lời cam kết vĩnh viễn đi vào giao ước tình yêu đối với Chúa: Bỏ hết tất cả để chọn Chúa và dâng tất cả cho Ngài. Đây là điều khó hiểu đối với nhiều người, nhưng chỉ có các đan sĩ sau khi miệt mài tìm Chúa trong nội vi đan viện qua các thời gian huấn luyện phần nào hiểu và cảm nhận được tình yêu nhiệm mầu và nhẹ nhàng của tiếng gọi Tình Yêu và hôm nay họ quyết tâm dâng hiến cuộc đời đáp lại lời mời gọi thánh thiêng đó. Các khấn sinh ý thức rằng chính Thiên Chúa qua thập giá của Đức Giêsu qui tụ và mời gọi họ dấn thân một cách mãnh liệt qua việc tận hiến đời mình vì ơn cứu độ của bản thân và tòan thể nhân loại. Tám thanh niên hôm nay đã cảm nhận được tình yêu bao la của Chúa và họ nhận thấy rằng không còn cách nào đáp trả tình yêu ấy, ngoại trừ dâng hiến trọn đời cho Chúa. Chúa đã đánh thức trái tim yêu trong họ nên từ nay, họ từ bỏ cả tất để sống cho Chúa, để thi hành ý của Ngài. Tuy nhiên vì còn là những con người mỏng dòn yếu đuối nên các khấn sinh khiêm tốn hát 3 lần lời nguyện cầu thật ý nghĩa và chân thành: “Lạy Chúa, xin đón nhận con theo Lời Chúa để con được sống và cho lòng con vui thỏa vì đã trông cậy Ngài” (x. Nghi thức khấn dòng). Sau đó các khấn sinh được mặc tu phục mới trở thành các đan sĩ của hội dòng.

Nghi thức khấn dòng kết thúc bằng việc đón nhận các tân đan sĩ. Các cha anh đan sĩ trong cộng đòan và Hội dòng hân hoan chúc mừng và dang rộng vòng tay ôm hôn đón nhận các tân đan sĩ như những người em, người bạn và người đồng hành vào gia đình Đan viện. Từ nay các tân đan sĩ trở thành những thành viên chính thức và vĩnh viễn của cộng đòan: Tất cả sẽ sống và chết cùng nhau trong đan viện này.

Thánh lễ khấn dòng diễn ra trong bầu khí trang trọng, nhịp nhàng và thánh thiêng. Với thánh lễ khấn dòng hôm nay, đây thực là một kỷ niệm đáng ghi nhớ, ý nghĩa và linh thánh. Bằng đức tin chúng ta xác tín rằng chính Thánh Thần Chúa đã khởi sự và sẽ hòan thành tốt đẹp những cộng tác tích cực từ phía con người. Mặc dù ơn gọi đan tu đòi các đan sĩ nhiều từ bỏ nhưng vẫn còn nhiều tâm hồn quảng đại muốn noi gương thánh tổ Biển Đức tìm kiếm Chúa trong nơi cô tịch và thanh vắng, kiên định lao động và cầu nguyện trong nội vi Đan viện. Được biết thánh lễ sáng của cộng đòan ngày hôm trước (ngày 10 tháng 7), Đan viện đã có thêm 5 Thỉnh Sinh lãnh áo dòng bước vào năm tập Hội thánh và một thầy khấn gia hạn thêm thời gian khấn tạm.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Viện Phụ Vianney nói đôi lời cảm ơn mọi người. Cộng đòan hiện diện cùng với ca đòan hát bài ca cảm tạ Thiên Chúa - Te Deum. Đây là bài tạ ơn của cuộc đời được hát lên mỗi khi có anh em khấn dòng trọng thể hay một anh em hòan thành cuộc đời ơn gọi của mình qua cái chết (truyền thống của các Đan viện thuộc hội dòng Xitô Thánh Gia).

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ cùng ngày. Tiếp sau đó mọi người cùng chia vui với đan viện và các tân đan sĩ trong bữa tiệc Agape trước sân của học viện thần học. Mọi người đều cảm thấy niềm vui, sốt sắng, thánh thiện và bình an vì nhận thấy rằng muôn hồng ân Chúa đã, đang và sẽ còn tiếp tục ban cho Đan viện nói riêng và Giáo Hội nói chung. Hy vọng với số thành viên gia tăng, Đan viện không những phát triển về số lượng nhưng thăng tiến trong lý tưởng đan tu mỗi ngày.

Nguyện xin thánh Tổ Phụ Biển Đức gìn giữ, nâng đỡ, chúc lành và bầu cử cho các tân Đan sĩ tuyên khấn hôm nay luôn can đảm hiến trọn đời mình để phục vụ Chúa, Hội Thánh và cộng đòan bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh trong nội vi đan viện của mình.

Mai Thi