Chúa Nhật II MÙA VỌNG, năm C
Lc 3, 1-6

HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

Mỗi năm Mùa Vọng đến, chúng ta lại được tiếp xúc với một nhân vật rất quan trọng.Đó là Gioan Tẩy Giả. Người ta nói không ngoa ,Gioan Tảy Giả là tiếng loa mời gọi con người dọn đường, dọn tâm hồn để đón Chúa. Tin Mừng thánh Luca dùng miệng ngôn sứ Isaia loan báo rằng :” Có tiếng người hô trong hoang địa :
Hãy dọn đường cho Chúa,
Sửa lối cho thẳng để Người đi.
Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy,
Mọi núi đồi phải bạt cho thấp,
Khúc quanh co, phải uốn cho ngay,
Đường lối lõm, phải san cho phẳng.
Rồi hết mọi người phàm
sẽ thấy ơn Thiên Chúa cứu độ “.

Nhân loại qua một thời gian dài hằng bao nhiêu thế kỷ đã chờ đợi Đấng Cứu Thế. Các ngôn sứ đã dọn đường để các thế hệ nhận ra thời điểm Đấng Cứu Độ tới trần gian. Đoạn Tin Mừng của thánh Luca hôm nay tường thuật rất tỉ mỉ về thời gian các Hoàng đế, các vị Lãnh đạo Đời và Đạo đang sống giai đoạn Gioan Tẩy Giả rao giảng ăn năn, sám hối, dọn đường cho Chúa. Thánh Luca viết năm thứ mười lăm đời Hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giuđê. Các quận vương Hêrôđê, Philip, Lysania của thế giới người Do Thái gọi là dân bên ngoài, nghĩa là dân ngoại. Thượng tế Caipha và bố vợ của Ông là thượng tế Anna tuy không còn giữ chức thượng tế, nhưng đối với Dân Chúa, các Ông vẫn còn ảnh hưởng rất lớn. Dân Chúa luôn khao khát mong chờ Đấng Cứu Tinh đến với họ để họ được thoát khỏi ách thống trị của Đế Quốc La Mã và quy tụ họ về một mối. Đây là sự kiện của lòng tin. Con Thiên Chúa sẽ đến trong lịch sử nhân loại và chính trong lịch sử này, Con Thiên Chúa sẽ thực hiện chương trình cứu độ.

Lòng tin của Dân Chúa được biểu tỏ nơi các cuộc xuất hành. Các ngôn sứ đã cho Dân Chúa thấy bàn tay cứu rỗi và lòng nhân từ của Chúa. Chính Chúa đã cứu Dân của Người ra khỏi đất Ai Cập qua việc hướng dẫn của Môsê. Môsê và Aaron đã dẫn đưa Dân Chúa qua sa mạc, với bao thử thách, cam go để thanh luyện, thanh lọc và đưa Dân Chúa vào đất hứa. Chính Thiên Chúa đã giải thoát, cứu Dân Chúa ra khỏi cảnh lưu đầy nơi đất khách quê người để đưa về Giêrusalem quê hương, thành thánh và Chúa ngự trị giữa Dân của Người. Đó là những cuộc xuất hành đem lại an bình, hạnh phúc cho Dân Chúa nhờ lòng tin của họ vào Đấng Cứu Thế.

Tuy nhiên, cuộc xuất hành mà các ngôn sứ loan báo và được Gioan Tẩy Giả tiếp tục rao giảng hoàn toàn khác với các cuộc xuất hành trong quá khứ. Đây là cuộc xuất hành từ cõi chết qua cõi sống mà người hướng dẫn không ai khác: “ chính là Con –Thiên- Chúa- Làm -Người “.

Vâng, ngôn sứ Gioan Tẩy Giả không dọn đường để chúng ta đón mừng Chúa nơi Hang Đá Bêlem, nhưng Ngài loan báo mọi người đón chờ Con Thiên Chúa trong ngày sau hết. Gioan Tẩy Giả rao giảng sự thống hối khi Đấng Cứu Thế đang ở giữa mọi người. Sự thống hối phải có để được ơn tha thứ. Lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả trùng hợp với lời rao giảng của Chúa Giêsu khi Ngài bắt đầu khai mạc sứ vụ rao giảng công khai :” Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng “.

Mọi Kitô hữu phải qui hướng về Chúa, tin tưởng và bám chặt lấy Chúa.Bởi vì chính cuộc đời của Chúa, Giáo huấn, phép lạ và những việc Ngài làm trong lịch sử, chính là con đường dẫn đưa chúng ta đến ơn cứu độ, đưa chúng ta đến sự sống. Do đó, Mùa Vọng mọi người chúng ta càng ngày càng phải đào sâu Giáo lý của Ngài, tìm hiểu cuộc sống và những việc Ngài đã làm để củng cố lòng tin và để chúng ta xác tín mạnh mẽ, Chúa chính là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Chính Ngài sẽ dẫn đưa chúng ta đến Quê hương đích thực là Nước Trời. Chúng ta phải mau mắn trở thành những ngôn sứ rao giảng sự thống hối và giới thiệu Nước Chúa Kitô.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Gioan Tẩy Giả là ai ?
2.Gioan Tẩy Giả rao giảng gì ?
3.Lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả có trùng hợp với lời rao giảng khi Chúa Giêsu khai mạc sứ vụ công khai của Ngài không ?
4.Mùa Vọng chúng ta phải làm gì ?