Duyệt xét một phép lạ mới được cho là do sự cầu bầu của Chân Phước Gioan Phaolô II

ROME, Thứ hai 24 tháng 10, 2011 (Le Monde vu de Rome) – Một vụ điều tra đã được khởi sự để duyệt xét một phép lạ được cho là nhờ sự cầu bầu của Chân Phước Gioan Phaolô II: đó là việc chữa lành một phụ nữ Mễ Tây Cơ, Sara Guadalupe Fuentes Garcia, bỗng nhiên được khỏi bệnh có một cái bướu làm nghẹn cổ họng và khiến cho bà đã có thể chết.

Đức Giám Mục Slawomir Oder, thỉnh nguyện viên hồ sơ phong thánh cho Chân Phước Gioan Phaolô II đã cho hay, kể từ khi ngài được phong chân phước vào tháng Năm, Đức Tổng đã nghiên cứu “nhiều ân sủng và các phép lạ giả dụ” từ nhiều quốc gia, trong đó có Pháp, Hoa Kỳ, Đức và Ý.

Bà Fuentes Garcia, sinh sống tại xứ Yucatan, đã cho hay bà đã đặt một bức hình của Chân Phước Gioan Phaolô II trên ngực và đã xin ngài cầu bầu với Thiên Chúa cho bà được khỏi bệnh, trong khi thánh tích của ngài du hành qua Mễ Tây Cơ.

Đức Tổng Giám Mục Juan Gomez Parada, tổng giám mục Yucatan, hiện giờ đang nghiên cứu biến cố này và thu thập các dữ kiện y khoa và các nhân chứng của các chuyên gia độc lập. Các tài liệu chi tiết thu thập được của các bác sĩ và các khoa học gia vô tư sẽ được nộp cho Bộ Phong Thánh tại Rôma.

Nếu phép lạ được uỷ ban hành động của Bộ Phong Thánh công nhận, các tài liệu này sẽ được trình lên cho Đức Thánh Cha Benedict XVI. Và chúng ta có thể hy vọng có sự tuyên bố về việc phong thánh Chân Phước Gioan Phaolô II.

Cố Giáo Hoàng, qua đời tháng Tư năm 2005, đã được phong chân phước ngày 1 tháng Năm vừa qua. Ngay trước lúc phong chân phước, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tuyên bố là ngày lễ kính nhớ vị tiền nhiệm của ngài là ngày 22 tháng 10.

Đức Thánh Cha đã ấn định là ngày lễ phụng vụ của Chân Phước Gioan Phaolô II sẽ được tổ chức tại Rôma, là giáo phận của ngài trong hơn một phần tư thế kỷ, và tại quê hương Ba Lan của ngài. Còn về việc cử hành lễ kính nhớ tại các giáo phận trên thế giới, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã muốn dành quyền quyết định cho hội đồng giám mục của mỗi quốc gia.

Ngày lễ của chân phước Gioan Phaolô II, khác với đa số các vị được phong chân phước hay phong thánh, không kỷ niệm ngày ngài qua đời. Ngày được Đức Thánh Cha Benedict XVI chọn là ngày Gioan Phaolô II được bầu làm Giáo Hoàng, ngày 22 tháng 10, 1978.

Phép lạ đầu tiên được biết và được Bộ Phong Thánh chấp thuận do kết quả của sự cầu bầu của Gioan Phaolô II là việc chữa lành Nữ tu Marie Simon-Pierre, một Sơ người Pháp, khỏi bệnh Parkinson, chính là bệnh làm cho Đức Gioan Phaolô qua đời. Việc công nhận phép lạ này đã khiến cho có vụ phong chân phước ngày 1 tháng Năm 2011. Khi có một phép lạ thứ hai được xác nhận và chấp thuận bởi Bộ Phong Thánh, việc phong thánh cho Chân Phước Gioan Phaolô mới có thể được thực hiện. Vì điều tối cần thiết cho một vụ phong thánh là sự thánh thiện của vị này và sự gần gũi của ngài với Thiên Chúa.

Đức Giám Mục Oder tuyên bố: “Khía cạnh làm cho tôi ngạc nhiên nhất và cũng là sắc thái quan trọng nhất của cuộc đời của ngài, là sự khám phá ra nguồn gốc của những sinh hoạt cao cả của ngài, nơi ngài tận dụng hết năng lực không tính toán, và chiều sâu của những tư tưởng của ngài, là mối tương quan của ngài với Chúa Kitô.” Đức Giám Mục Oder tiếp: “Dường như chắc chắn ngài là một nhà thần bí. Một nhà thần bí theo ý nghĩa của một người sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa, để cho mình được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thường xuyên đối thoại với Chúa Kitô, và xây dựng toàn thể cuộc đời quanh câu hỏi Người đặt cho Thánh Phêrô: “Con có yêu mến Thầy không?” Cuộc đời ngài là câu đáp trả cho câu hỏi của Chúa. Và tôi nghĩ rằng khía cạnh này là kho tàng lớn lao nhất cho vụ án phong thánh.”